Trong tuyển dụng và đào tạo các nhà quản lý nhân sự thường xem xét các hồ sơ đề tìm hiểu về tính cách, vì ngoài những kiến thức chuyên môn, nhà tuyển dụng cũng mong chờ nhân viên của mình có cá tính riêng và thể hiện đam mê của họ để đưa ra được những giáp pháp cho các thử thách trên thị trường.
Những người thành công luôn biết cách giao tiếp với những người xung quanh bởi việc tạo mối quan hệ tốt sẽ giúp tăng hiệu suất công việc và cơ hội thăng tiến. Trước hết hãy cố gắng thay đổi tính cách để thêm điểm cộng trong mắt người khác để duy trì tốt các mối quan hệ. Đừng để những sai lầm trong cách cư xử làm ảnh hưởng đến thăng tiến trong công việc.
Trong giao tiếp công sở việc thắng thắn góp ý sẽ giúp cải thiện được nhiều sai sót còn tồn đọng trong công việc, hiệu suất công việc đạt được hiệu quả hơn. Nhưng nếu cứ trực tiếp trỉ trích mà không nhìn nhận cảm nhận từ những thành viên khác thì việc thẳng thắn không có tác dụng mà còn phản ứng ngược lại gây phản ứng xấu cho bản thân và công việc.
Chúng ta có rất nhiều nỗi sợ: sợ sai, sợ nhận lỗi, sợ bị khiển trách, … và từ những nỗi sợ ấy ta không mạnh dạn nói lên những ý kiến của bản thân. Nỗi sợ hãi tác động nhiều đến công việc của bạn, bạn không dám thay đổi hành động, không dám chịu trách nhiệm và không dám đưa những bàn luận từ cá nhân. Bạn nghĩ sao nếu làm việc với con người như vậy, họ sẽ dễ bị tổ chức đào thải vì nỗi sợ của mình.
Khi có quá nhiều công việc cần thực hiện bạn nên giành thời gian để sắp xếp lại thứ tự thực hiện công việc, những việc nào cần gấp và quan trọng nên ưu tiên thực hiện trước để không bị dồn nhiều việc hay có thể trễ hạn.
Dù chúng ta có sử dụng bất kì phương pháp nào để đánh giá năng lực ứng viên khi tuyển dụng đi chăng nữa, chúng ta thực sự rất cần một mục tiêu rõ ràng rằng chúng ta đang muốn tìm kiếm ai. Xác lập những tiêu chuẩn rõ ràng, dù là về năng lực hay bất kì thứ gì khác, cũng vô cùng quan trọng.
Giao tiếp không lời là một cách thể hiện bạn vẫn đang lắng nghe, hãy sử dụng những hành động nhỏ như nhìn vào người đang nói, tránh nhìn xuống, nhìn xung quanh hay nhìn chằm chằm; gạt những suy nghĩ khiến bạn không tập trung vào câu chuyện sang một bên; quan sát những ngôn ngữ hình thể từ người nói; đừng để xuất hiện những tư tưởng phản biện hay bác bỏ trong đầu bạn; thể hiện cảm xúc trên mặt và tạo những tư thế, dáng điệu thể hiện sự cởi mở và dễ gần từ bạn; khuyến khích đối tượng tiếp tục cuộc đối thoại bằng những câu ‘’ vâng, ừ, à,...’’
Những kỹ năng mềm có thể không giúp học viên thực hiện được một nhiệm vụ cụ thể hay dẫn đầu một chủ đề liên quan đến công việc. Tuy nhiên, chúng là một phần không thể thiếu trong khóa đào tạo bản thân.
Với sự phát triển nhanh chóng của Internet, tuyển dụng dựa trên kỹ năng và năng lực trực tuyến đang bùng nổ. Điều này là nhờ các bài đánh giá kỹ năng, năng lực (aptitude, ability tests) và bảng câu hỏi phỏng vấn trực tuyến (BEI-STAR), làm cho việc tuyển dụng đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết để đánh giá và có được các bộ kỹ năng, năng lực từ ứng viên ứng tuyển.