Nhân viên kinh doanh – nơi bắt đầu sự nghiệp của hơn 80% CEO

0
953

Nghe có vẻ khá bất ngờ, nhưng thật ra theo thống kê mới nhất thì 80% các CEO ở tất cả những tập đoán lớn đều bắt đầu từ nghề sale. Có thể nói bán hàng là công việc mà ai cũng có thể làm được nhưng thực sự nếu bạn trở thành người bán hàng giỏi lại là một vấn đề khác. Không chỉ là môi trường học tập, trau dồi cực kì nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý và trở thành chủ của cả một doanh nghiệp, nghề sale còn là yếu tố quyết định cho tố chất có thể trở thành nhà quản lý với vị trí cao nhất.

Chẳng mấy làm lạ, chúng ta có thể thấy ở thị trường hiện nay thì nhu cầu kinh doanh ngày càng tăng, và vì thế các bạn trẻ (nhất là những bạn vừa mới ra trường) luôn muốn thử thách bản thân của mình với ngành nghề khắc có môi trường khắc nghiệt và tỷ lệ đào thải cao này.

Hầu hết mọi người đều nghĩ buôn bán là ngành nghề ai cũng có thể làm được, nhưng thật sự nó rất “khó nhằn” đấy, bạn sẽ chẳng thể làm sale nổi khi cái tôi bạn quá lớn, bạn phải thích nghi với hoàn cảnh và thay đổi hoàn toàn kỳ vọng của bản thân. Những nhân viên sales chuyên nghiệp họ phải đối mặt rất nhiều vấn đề trong môi trường va chạm nhiều.

Vậy phải làm gì để trở thành một người sales chuyên nghiệp và mình có phù hợp với ngành nghề khó khăn nhưng lại mang hào quang tuyệt vời này? Hãy để Jobtest chia sẻ cho bạn 5 điều ghi sâu vào tâm trí này nhé.

1. Mỗi người đều đạt được kết quả khác nhau dù được giáo dục như nhau

Chưa nói đến ngành kinh doanh, các bạn sinh viên mới ra trường hiện nay đều mang trong mình tư tưởng sẽ áp dụng được những kiến thức của mình đã học vào thực tiễn, nên chẳng có gì khó khăn nếu đã trải qua 4 năm đại học vật vả rồi. Nhưng các bạn nên biết rằng, các kiến thức thực tế nó khác xa với thực tiễn, bằng đại học chỉ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về ngành mà bạn đang hướng tới, còn để trở nên giỏi hơn đó chính là kinh nghiệm bản đã trải qua trong quá trình làm việc. Dân sales còn khắc nghiệt hơn cả, bạn sẽ chóng nản khi gặp quá nhiều áp lực từ việc bạn bạn chẳng có đồng xu nào khi công sức mình bỏ ra quá lớn.

Để đánh giá một người sale giỏi họ chỉ cần dựa vào doanh số bạn mang lại, chưa tính đến việc bạn mang lại lợi nhuận hay chưa thì vấn đề bạn bỏ cuộc cũng hoàn toàn cao. Bạn phải đối mặt với những tình huống thực tế trong vấn đề hoàn cảnh, khách hàng, môi trường và nó là điều ảnh hưởng đến doanh thu của bạn mang lại là lời hay lỗ. Đa phần những người mới vào nghề đều thiếu kinh nghiệm và chính vì thế rất dễ nản chí, cảm thấy mình không phù hợp với nghề.

Một cách mà bạn có thể có cái nhìn tổng quan nhất về ngành sale đó chính là bạn hãy đặt mình là khách hàng và bạn cần gì ở sản phẩm. Khách hàng không bao giờ nói họ muốn gì ở bạn, họ chẳng bao giờ cung cấp cho bạn điều đó, và bạn chính là người sẽ kiểm soát tất cả những tình huống có thể xảy ra. Đây là bước đầu quan trọng nhất mà bạn phải in sâu trong đầu nếu muốn đặt chân trong lĩnh vực đầy hào quang này.

2. Biết cách làm cũ chính mình

Khái niệm này khá lạ nhưng lại rất thú vị để các bạn có thể bán hàng cho tầng lớp với phân khúc người có độ tuổi cao, thích cách bán hàng kiểu truyền thống và hết sức khó tính đấy. Có lẽ hầu hết các bạn đang độ tuổi mới bước vào làm ngành kinh doanh còn rất trẻ nên tư duy khá hiện đại và thích phục vụ các khách hàng trẻ trung thay vì những khách hàng cao tuổi. Điều này chính là sai lầm của bạn nên tránh.

Nếu bạn lấy lòng được khách hàng ở độ tuổi này thì chắc chắn bạn là lựa chọn số một cho cả gia đình của họ, lợi nhuận mang lại là cực kì lớn. Hãy cách kinh doanh của mình “cũ” hơn bằng cách bắt đầu ghi chép mọi việc, sử dụng văn bản giấy tờ nhiều hơn thay vì xài máy tính…. Đừng vội nản chí khi thành công chưa đến nhé.

3. Thường xuyên cập nhật các công nghệ mới

Nghe có vẻ mâu thuẫn với điều số 2, nhưng điều này rất quan trọng và đặc biệt trong vấn đề nó liên quan đến chuyên môn và lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Với lợi thế là những người trẻ, sẽ chẳng khó khăn gì với việc tìm kiếm và tiếp thu được các kiến thức hay công nghệ tiên tiến hiện nay.

Cho khách hàng thấy độ am hiểu của bạn về sản phẩm, cho họ cảm nhận rõ ràng những ứng dụng mới toanh một cách rõ ràng sẽ tạo ra sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm mà họ đang có nhu cầu. Bằng cách này bạn cũng gây ấn tượng rất lớn đến với sếp và đồng nghiệp vì kiến thức và sự cầu tiến của bản thân mình.

4. Không ngừng xem xét, cân nhắc

Dù việc gì đi chăng nữa thì điều thứ 4 này chắc chắn không thể thiếu, xem xét và cân nhắc để đảm bảo mọi quy trình theo đúng chuẩn và giảm thiểu mọi rủi ro cũng như nâng cấp mọi thứ. Trong ngành kinh doanh cũng vậy, bạn là những người trẻ, tự tin và khá thoải mái nhưng hãy chú trọng vào những hành động của mình với mọi người xung quanh.

Ranh giới giữa chuyên nghiệp và cá nhân rất mỏng. Bạn rất dễ bị người khác đánh giá nếu chỉ lỡ nói một câu quá khích, bạn nên tránh và giảm thiểu những tranh cãi không đáng có và những tin đồn không hay ở chốn công sở.

Bạn sẽ được đánh giá dựa trên đóng góp của mình và một phần khác sẽ là cách ứng xử phù hợp với văn hóa của bạn

“Hầu hết mọi người nghĩ “bán hàng” nghĩa là “nói chuyện”. Nhưng một nhân viên bán hàng giỏi thực sự cần phải biết lắng nghe, đó mới là điều quan trọng nhất” – Roy Bartell.

Bán hàng giỏi cần một người lắng nghe và thấu hiểu được khách hàng, không ngừng xem xét và cân nhắc xem việc đó là đúng hay chưa hoặc có thể tham khảo ý kiến của những người đi trước. Bạn còn trẻ thời gian này là thời gian để trau dồi và học hỏi cực kì tốt

5. Tận dụng lợi thế tuổi trẻ

Trong 4 điều trên chắc hẳn tuổi trẻ là “từ khóa” mà nhắc đến nhiều nhất, cũng có nghĩa đó chính là lợi thế của các bạn hiện tại sắp và đang làm về ngành kinh doanh này. Chẳng có gì quý bằng tuổi trẻ với cái đầu độc đáo và năng động phù hợp với môi trường làm việc cạnh tranh này. Hãy tận dụng nó một cách triệt để và đừng để thanh xuân trôi qua một cách lãng phí.

Làm thế nào để biết mình phù hợp với loại hình kinh doanh

Trong những năm trước đây, mọi người thường định đoạt bản thân mình theo con đường sự nghiệp nào dựa trên các yếu tố như gia đình, cảm tính thì chỉ duy rất ít người đi đúng với công việc dành cho họ, nên vấn nạn nhảy việc là điều không thể tránh khỏi và đang rất đau đầu hiện nay. Để biết xem mình có phải là một người có khả năng kinh doanh hay không cũng không hề ngoại lệ với tỷ lệ người nản chí ngay từ lúc bắt đầu chưa được một tháng là thật sự cực kì cao. Để giải quyết triệt để vấn đề này, Jobtest chúng tôi sẽ giúp các bạn đánh giá được bản thân mình thông qua bài test DISC được các chuyên gia nhân sự hàng đầu thế giới soạn thảo.

DISC là gì?

DISC là hệ thống đánh giá tính cách dựa trên những trải nghiệm của bạn chính xác về bản thân của mình, từ đó giúp bạn tìm ra những công việc phù hợp với tính cách và từ đó phát triển những điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu.

Trong DISC chia làm 4 nhóm:

D: Sự thống trị

I: Sự ảnh hưởng

S: Sự ổn định

C: Sự tận tâm

Những người nằm trong nhóm I (Sự ảnh hưởng) thường sẽ rất phù hợp với ngành nghề này. Không dừng lại ở đó chúng ta luôn tồn tại ít nhất hai nhóm nhỉnh hơn với các nhóm ở số còn lại. Ví dụ

Nếu bạn đánh giá và kết quả cho ra I (Sự ảnh hưởng) – D ( Sự thống trị ) bạn có khuynh hướng tốt trong vấn đề bán hàng trực tiếp. Tuyết người này phù hợp với các công việc : Kinh doanh, Doanh nhân, Quản lý bán hàng..

I ( Sự ảnh hưởng ) – S ( Sự ổn định) :  Những người ở nhóm đối tượng này thường có khuynh làm việc cực kì tốt trong môi trường dịch vụ : Telesale, nhân viên chăm sóc khách hàng….

I ( Sự ảnh hưởng) – C ( sự tận tâm ) : Những người ở nhóm này thường sẽ có khuynh hướng khá tốt trong vấn đề làm việc nghiêm túc trong công việc : Lập trình viên, Kiểm toán, Nghiên cứu và phát triển….

Đây cũng là bước “nhập môn” đầu tiên để bạn đi đúng được ngành nghề mà bạn có khả năng sẽ phát triển tốt nhất, phù hợp và yêu thích nhất. Jobtest xin tặng các bạn những bài test DISC miễn phí này để trải nghiệm bản thân trước khi quyết định ngã rẽ của cuộc đời nhé. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here