CEO Luis von Ahn và quá trình biến người “Biếng việc” trở thành “Siêng việc”

0
1099

Chuyện công sở, bạn dễ dàng thấy trong những doanh nghiệp hay tổ chức đều luôn tồn tại những nhân viên “biếng việc”, những người có thể được xem là “con sâu làm rầu nồi canh”, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất làm việc của mọi người xung quanh. CEO Luis von Ahn sẽ đưa cho bạn những bí quyết vàng để bạn “trị” được vấn đề này mà chẳng cần phải nổi cáu, bực tức những người không muốn làm việc. Hãy cùng Jobtest tìm hiểu xem nhé!

luis-von-ahn-of-cmu-duolingo

Là một nhà sáng lập ứng dụng ngôn ngữ và dịch văn bản miễn phí với tổng giá trị khoảng 700 triệu đô la Mỹ, ông Luis von Ahn – Giám đốc điều hành- có một chiến lược phù hợp nhằm “đánh bại” tinh thần làm việc lười nhác của nhân viên trong công ty đồng thời khuyến khích họ biết tạo năng lượng tích cực mỗi khi đi làm.

“Bạn có thể biến bất cứ ai từ một người lười biếng thành một nhân viên chăm chỉ nhất nếu như họ thực sự tin, công ty và người lãnh đạo nghĩ rằng những gì họ làm là quan trọng. Bạn sẽ cảm thấy rất hiệu quả trong việc tạo động lực cho nhân viên của mình nếu ngồi với họ và nói rằng: Công việc bạn đang làm thực sự rất quan trọng” Luis von Ahn từng trả lời phỏng vấn với tờ Financial Times. Chính bản thân ông cũng đã dùng chiến lược này rất nhiều lần.

Theo cuộc khảo sát năm 2016 của LinkedIn và Imperative với 26.151 thành viên LinkedIn toàn cầu trong việc tối ưu hóa công việc của họ nhằm giải quyết các vấn đề vướng mắc khi giải quyết những nhiệm vụ của mình. Kết quả chỉ ra rằng 73% người làm việc có mục đích cho biết họ hài lòng với công việc của họ, trong khi con số này ở các nhân viên không có mục đích là 64%.

Để tìm ra những người thật sự có tố chất, Luis von Ahn từng chia sẻ rằng ông sẽ không dùng những khoản tiền lương lớn để thu hút các ứng viên hàng đầu đến với Duolingo. “Nếu họ đòi hỏi bạn phải trả nhiều tiền thì mới làm việc cho bạn, thì tôi không nghĩ họ sẽ là người làm việc nhiệt huyết và đam mê hay thật sự cảm thấy công việc này là quan trọng”: Ông giải thích thêm.

Bảng lương cơ bản trung bình của công ty Duolingo đã được trang thông tin việc làm Glassdoor đưa ra, các kỹ sư phần mềm cao cấp có thể kiếm được 110.396 đô la, nhà thiết kế chính có thể kiếm được 97.793 đô la và người quản lý sản phẩm có thể mang về nhà từ 83.000 đô la đến 115.000 đô la trong một năm.

Có một lần trong buổi phỏng vấn của trang Business Insider, Luis von Ahn cho biết ông đã sử dụng những những bài đánh giá nhân viên để tìm kiếm những ứng viên, đảm bảo rằng các nhân viên tiềm năng không phải là người kiêu ngạo.

Bản tính chây lười.

Bản tính chây lười

Con người chúng ta đều cấu tạo là như nhau, và lối sống cũng vậy. Không có ai là lười biếng cả mà nó là thái độ tạo nên bởi những yếu tố ngoại cảnh. Những người dễ bị ngoại cảnh tác động thường là những nhân viên thiếu nghị lực, thiếu ý chí, dễ dàng đầu hàng, buông xuôi trước khó khăn.

Là một nhà quản trị, nếu gặp phải những nhân viên lười biếng thì bạn có thể buộc họ phải có một bản kế hoạch cụ thể về giờ giấc làm và hoàn thành deadline và áp dụng mức phạt nặng nếu vi phạm kế hoạch đó.

Tỏ thái độ thất vọng thay vì chê trách

Tỏ thái độ thất vọng thay vì chê trách

Với một nhà quản trị giỏi việc chê trách một ai sẽ dề chạm đến lòng tự ái của nhân viên, những nhân viên lười biếng thật ra rằng họ chưa nhận thức được tầm quan trọng và mối liên kết giữa mình và tinh thần đồng đội. Việc của bạn lúc này là phải làm sao cho họ hiểu được sự ảnh hưởng nếu cứ trì hoãn công việc như vậy.

Hãy gặp riêng họ, đừng nên nói trước toàn thể nhân viên điều này sẽ khiến họ bị tổn thương rất lớn. Gặp riêng và bày tỏ thái độ thất vọng khiến họ áy náy vì không còn tạo được sự tin tưởng. Tránh bày tỏ sự thất vọng bằng cách la mắng, chê bai vì có thể gây phản tác dụng.

Tạo môi trường lành mạnh

Yếu tố ngoại cảnh triệt tiêu sự hăng say làm việc ở nhân viên phải kể đến môi trường làm việc. Một môi trường làm việc đầy các cảm xúc bất mãn thì không thể nào có nhân viên làm việc chăm chỉ được. Bất mãn có thể đến từ các chính sách của công ty không hợp lý, không công bằng. Bất mãn giữa nhân viên và người quản lý trực tiếp, giữa nhân viên các bộ phận với nhau… Nếu sự bất mãn ngấm ngầm và kéo dài mà không được phát hiện giải quyết sẽ gây nên thái độ bất hợp tác, chống đối, và chây lì. Kẻ chống đối sẽ không còn quan tâm đến hiệu suất công việc mà còn cố tình làm hỏng công việc chung nếu có cơ hội.

Để tránh được việc này, văn hóa công ty là điều luôn cần đặt lên hàng đầu xây dựng, duy trì và không ngừng làm tăng điều kiện trải nghiệm nơi làm việc của nhân viên.

Tóm lại, để giải quyết triệt để những vấn đề khi gặp một người  “biếng việc” bạn cần phải vừa nhu và vừa cương. Chỉ cần một phút nóng giận có thể mất đi nhân viên của mình. Thật tinh tế trong vấn đề trao đổi với họ và từ từ tìm hướng giải quyết một cách ổn thỏa. Và hơn hết hãy tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh mà bao nhân viên mong muốn được trải nghiệm và cống hiến hết mình. Jobtest xin chúc các bạn thành công!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here