Thương hiệu cá nhân là gì? Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân?

0
895

Các cuộc khảo sát gần đây đã chỉ ra rằng người tiêu dùng hiện đại đang dần mất niềm tin vào quảng cáo truyền thống. Vì vậy, điều quan trọng hơn bao giờ hết mà bạn cần làm lúc này là xây dựng thương hiệu cá nhân để tạo ra kết nối mạnh mẽ với khách hàng mục tiêu. 

Đối với một số ngành, thương hiệu cá nhân của bạn cũng quan trọng không kém việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là bao. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau trả lời câu hỏi “Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?” cũng như đưa ra các ví dụ, mẹo và hướng dẫn để tạo nên thương hiệu của riêng bạn.

1. Thương hiệu cá nhân là gì?

Khái niệm thương hiệu cá nhân được ra đời vào năm 1997 bởi một người tên là Tom Peters. Ông nói rằng bất kể chúng ta sống ở đâu hoặc làm việc trong ngành gì, chúng ta đều là CEO của một thương hiệu cá nhân và điều đó có nghĩa là chúng ta phải không ngừng marketing bản thân một cách mạnh mẽ tương tự như việc marketing một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó.

Thương hiệu cá nhân của bạn là ấn tượng mà người khác nghĩ về bạn dựa trên những đặc điểm mà bạn biểu hiện ra bên ngoài như giọng nói, ngoại hình, cách ăn mặc, cách giao tiếp, danh tiếng, tính cách, kiến thức, những đóng góp cho xã hội,…

Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?

2. Tại sao nên xây dựng thương hiệu cá nhân?

Đây chính là 3 lý do tại sao chúng tôi lại khẳng định việc xây dựng thương hiệu cá nhân lại quan trọng không kém việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp như phần mở đầu:

2.1. Tạo dấu ấn cá nhân

Theo một cuộc khảo sát người tiêu dùng của Nielsen, chỉ có khoảng 33% người tiêu dùng tin tưởng các thông điệp từ một thương hiệu, trong khi đó có khoảng 90% người tiêu dùng tin tưởng các thông điệp từ một người mà họ biết.

Điều đó có nghĩa là, đối với các chủ doanh nghiệp, bạn có cơ hội giành được sự tin tưởng của khách hàng nhiều hơn nếu bạn tạo được dấu ấn cá nhân trước khi bạn bắt đầu xây dựng danh tiếng thương hiệu.

Thương hiệu cá nhân của bạn là thứ khiến bạn trở nên độc đáo. Đó cũng là thứ đảm bảo giá trị con người và giá trị doanh nghiệp của bạn, bất chấp có bao nhiêu doanh nghiệp khác đang cố gắng bắt chước ý tưởng hoặc sản phẩm của bạn.

Tạo dấu ấn cá nhân
Thương hiệu cá nhân khiến bạn trở nên khác biệt

2.2. Xác lập uy tín

Cho dù bạn là một doanh nhân hay chỉ đơn giản là người làm công ăn lương bình thường, thương hiệu cá nhân sẽ phần nào ảnh hưởng đến lòng tin của người khác với bạn. Chưa cần gặp mặt ngoài đời, chỉ cần dành vài phút tìm kiếm tên tuổi của bạn trên Google, họ đã có thể hình thành ấn tượng đầu tiên về bạn.

Kết quả tìm kiếm tích cực sẽ khuyến khích nhiều người quan tâm hơn đến thương hiệu cá nhân của bạn hơn, ngược lại khi kết quả tìm kiếm tiêu cực sẽ khiến họ rời xa bạn và chuyển sang chọn đối thủ cạnh tranh. 

Một minh chứng điển hình cho việc xây dựng uy tín nhờ thương hiệu cá nhân chính là Mạc Văn Khoa. Xuất thân là một diễn viên hài, sau khi giành giải Á quân gameshow Cười xuyên Việt (2015).

Mạc Văn Khoa đã có thêm hàng triệu lượt fan hâm mộ nhờ lối diễn hài tự nhiên, mộc mạc và có phần tinh tế. Không lâu sau đó, nhờ uy tín của mình và sự ủng hộ của khán giả, anh đã trở thành ông chủ của một chuỗi quán bún đậu mắm tôm nổi tiếng tại TPHCM.

Thương hiệu cá nhân mạc văn khoa
Mạc Văn Khoa

2.3. Mở rộng mạng lưới quan hệ

Sau khi xây dựng thành công thương hiệu cá nhân, bạn sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc và mở rộng mạng lưới quan hệ với những người có chung suy nghĩ, sở thích. Họ có thể sẽ trở thành đối tác làm ăn lâu dài của bạn, trở thành người thầy dạy dỗ bạn hoặc trở thành cánh tay đắc lực giúp đỡ bạn trong việc phát triển kinh doanh.  

3. Những điều cần làm để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

Sau khi tiếp cận với hàng chục doanh nhân và chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu, chúng tôi đã vạch ra 11 bước cụ thể để giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả.

3.1. Định vị bản thân

Bước đầu tiên để xây dựng thương hiệu cá nhân là bạn phải định vị bản thân bằng cách trả lời 3 câu hỏi:

  • Tôi là ai?
  • Tôi có thể làm được những gì?
  • Tôi muốn trở thành người như thế nào?

Có một quan niệm sai lầm rằng xây dựng thương hiệu cá nhân là tạo ra một vỏ bọc bên ngoài đẹp đẽ giống hệt như người mà tôi muốn trở thành. 

Giả dụ thực tế An chỉ là nhân viên văn phòng nhưng An lại muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu trên mạng xã hội là một nữ doanh nhân thành đạt. Vậy điều An cần làm là gì? Đầu tiên là khoác lên mình những bộ vest quyền lực, mang túi xách hàng hiệu, đi giày cao gót, đeo trang sức đắt tiền,…và đăng tải những bức ảnh đang làm việc lên mạng xã hội. 

Nhưng thử hỏi một ngày nào đó An bị mọi người phát hiện hóa ra cô ấy chỉ là một nhân viên văn phòng và những thứ đồ mà cô ấy dùng chỉ là hàng fake thì An sẽ cảm thấy như thế nào? 

Điều này giống như việc bạn đang cố “gọt chân cho vừa giày”, vừa không phù hợp lại vừa khiến bạn mệt mỏi. 

Chuyên gia xây dựng thương hiệu Pia Silva đã nói rằng “Điều đặc biệt mà bạn muốn tìm kiếm chính là bạn và hãy làm nên thương hiệu của bạn từ điều đó. Bạn không thể bịa ra, nó phải là con người thật của bạn mặc dù bạn có thể phóng đại một chút”. 

Áp dụng điều này vào trường hợp của An, thay vì biến mình trở thành một doanh nhân, cô ấy hoàn toàn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân bằng cách chia sẻ những kỹ năng mà cô ấy có và các cách ứng xử chốn văn phòng bằng giọng văn hài hước, dí dỏm.

Như vậy xây dựng thương hiệu không phải là định vị bản thân như một cái gì đó không phải là bạn. Đó là việc thể hiện con người đích thực của bạn có mục đích và có chiến lược với khán giả của bạn. Thương hiệu cá nhân phải là sự phản ánh trung thực các kỹ năng, niềm đam mê, giá trị và niềm tin của bạn.

Định vị bản thân

3.2. Nhìn nhận bản thân từ nhiều góc độ khác nhau

Bạn có thể đã từng bắt gặp bức tranh có một con số được vẽ trên sàn nhà với hai người đứng ở hai phía đối diện của con số.

Một người nhìn thấy đây là số 6 nhưng người kia lại nói rằng mình nhìn thấy số 9. Cả hai đều đúng, nhưng họ lại sai trong mắt người kia vì chưa đặt mình vào vị trí của người còn lại để nhìn nhận vấn đề.

Nhìn nhận bản thân

Chính vì vậy, trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn hãy nhìn nhận bản thân trên nhiều quan điểm và nhiều góc độ khác nhau thông qua việc trò chuyện với người khác.

Mọi người đánh giá bạn là người như thế nào dưới góc độ là ông chủ, nhân viên, hàng xóm, bạn bè, vợ/chồng, con trai, con gái, cha mẹ, giáo viên, đối tác kinh doanh? Nếu họ phải mô tả bạn với người khác, họ sẽ nói gì? Ích kỷ hay rộng lượng, kiêu ngạo hay khiêm tốn, chân thành hay giả dối, thú vị hay nhàm chán,….

3.3. Phát triển khả năng kiên trì của bản thân

Không phải chỉ ngày một ngày hai là bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả, nó là cả một quá trình lâu dài, thậm chí là suốt đời. Lý do bởi các cụ ta có câu ‘mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”, điều này nghĩa là xây dựng danh tiếng, uy tín của bản thân sẽ khó khăn và lâu dài hơn rất nhiều so với việc mất uy tín.

Vì vậy hãy bắt đầu bằng những việc làm nhỏ nhất, chẳng hạn như xếp hàng (xếp hàng chờ thanh toán, xếp hàng đi thang máy,…) để rèn luyện khả năng kiên trì của bản thân.

3.4. Hành xử trung thực, đáng tin

Hãy làm tất cả mọi việc bằng sự trung thực để nhận được sự tín nhiệm của người khác. Thời gian càng lâu, bạn càng chứng tỏ mình là người uy tín, người khác sẽ hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của bạn. Đây mới chính là cách xây dựng thương hiệu bền lâu nhất.

3.5. Học hỏi từ những thương hiệu lớn

Nếu bạn không có điều kiện thuê đội ngũ chuyên gia tư vấn xây dựng thương hiệu, hãy bắt đầu học hỏi kinh nghiệm của những cá nhân nổi tiếng mà bạn biết. 

Từ những ngày đầu tiên ra mắt đến khi thành công như hiện tại, họ có những thay đổi như thế nào? Điều gì khiến bạn bị thu hút và trở thành fan của họ?

Trả lời được những câu hỏi đó, có thể bạn sẽ tìm ra được hướng đi cho mình trên con đường xây dựng thương hiệu cá nhân đấy.

Học hỏi cách xây dựng thương hiệu cá nhân
Học hỏi cách xây dựng thương hiệu của người nổi tiếng

3.6. Khiến bản thân mình nổi bật

Nếu bạn muốn rút ngắn thời gian xây dựng thương hiệu cá nhân thì bạn phải có khả năng nổi bật giữa đám đông và khiến bản thân được mọi người chú ý, tuy nhiên chỉ nên nổi bật trong khuôn khổ mà thôi. Sự khác biệt không chỉ nằm ở vẻ bề ngoài mà nó còn bắt nguồn từ:

  • Thái độ tự tin và lạc quan;
  • Sự thân thiện;
  • Khả năng giao tiếp chuyên nghiệp: Hãy tập trung toàn bộ sự chú ý, duy trì giao tiếp bằng mắt và chứng tỏ cho người nói thấy bạn đang thực sự tiếp thu những gì họ nói;
  • Sự cống hiến: Tích cực tham gia vào quá trình làm việc và đóng góp đáng kể cho nhóm;
  • Sự sáng tạo: Đừng ngại thể hiện sự sáng tạo của bạn bằng cách đề xuất giải pháp và đặt ra những câu hỏi thông minh trước đám đông;
  • Thành tích nổi bật.

3.7. Có sự nhất quán

Việc phát triển thương hiệu cá nhân sẽ dần dần mở rộng tên tuổi của bạn trên một số kênh tiếp thị và mạng xã hội. Vì vậy bạn luôn phải duy trì sự nhất quán trong cách thể hiện thương hiệu cá nhân của mình. Điều này không chỉ giúp mọi người dễ dàng nhận ra bạn mà còn có thể phân biệt bạn với những người khác có tên giống nhau.

Bạn có thể tạo sự nhất quán bằng cách:

  • Thiết kế logo xung quanh tên của bạn và bạn sử dụng đồng thời cho tất cả các kênh;
  • Ảnh đại diện giống nhau trên tất cả các kênh;
  • Hình ảnh nền nhất quán được sử dụng trên tất cả các kênh;
  • Sử dụng xuyên suốt một màu sắc cụ thể đến mức chỉ cần nhìn thấy màu này thì người ta sẽ nghĩ ngay đến bạn;
  • Đầu tư vào một phong cách thời trang cố định (chẳng hạn, Mark Zuckerberg tạo sự nhất quán khi thường xuất hiện trước công chúng với bộ đôi quần jeans và áo phông xám).

Ngoài ra bạn cũng cần nhất quán trong cách giao tiếp và sử dụng mạng xã hội. Điều đó có nghĩa là bạn phải đăng bài thường xuyên vào một khung giờ cụ thể, chẳng hạn 20h tối thứ 2 hàng tuần.

Xây dựng tính nhất quán trong thương hiệu cá nhân

3.8. Quản lý hiệu quả mạng lưới marketing

Không cần tìm kiếm đâu xa, “truyền miệng” chính là cách marketing với chi phí 0đ nhưng vẫn đem lại hiệu quả mạnh mẽ. Chính những người thân cận với bạn như hàng xóm, đồng nghiệp, bạn bè, ông chủ, giáo viên,…sẽ tạo nên mạng lưới marketing hữu hiệu. Vì vậy, hãy quản lý và phát triển “đội ngũ” này bằng cách đối xử tử tế, chân thành với họ.

3.9. Tìm kiếm thông tin phản hồi

Có thể trong mắt nhân viên, bạn là một ông chủ nghiêm khắc và khó tính, nhưng trong mắt con bạn thì bạn lại là một người bố vô cùng tuyệt vời. Như vậy mỗi người sẽ có một quan điểm, nhận xét khác nhau về bạn. Vì thế hãy mở lòng đón nhận những quan điểm trái chiều đó từ những người thân quen. 

Trên thực tế, nhờ việc chấp nhận và lắng nghe những điều khác biệt này, chúng ta có thể học hỏi tốt hơn về bản thân theo những cách mà chúng ta không thể tự mình tưởng tượng ra.

3.10. Đánh giá lại thường xuyên

Cách nhìn của người khác về bạn không phải luôn luôn giống nhau tại mọi thời điểm bởi ai trong chúng ta cũng đều có thể thay đổi. Nếu trong quá khứ bạn bị người khác nhận xét tiêu cực, rất có thể ở thời điểm hiện tại thì bạn lại được chính những người đó khen ngợi. Vì vậy hãy đánh giá thông tin phản hồi một cách thường xuyên để kịp thời điều chỉnh nhé.

3.11. Tận dụng mạng xã hội

Kết nối là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn. Các kết nối không chỉ giới thiệu bạn với những người khác, giúp bạn mở rộng mạng lưới quan hệ mà nó còn cung cấp lượng lớn thông tin phản hồi mang tính xây dựng. Và công cụ kết nối mà chúng tôi muốn nói đến ở đây chính là các nền tảng mạng xã hội.

Nhờ có internet và sự phát triển của mạng xã hội, bất kỳ ai cũng có thể xây dựng thương hiệu cá nhân và bán sản phẩm/dịch vụ cho khán giả của họ ngay trên những nền tảng này.

Xây dựng thương hiệu cá nhân qua mạng xã hội
Mạng xã hội cung cấp nền tảng giúp mọi người xây dựng thương hiệu cá nhân

Trên đây là thông tin mà chúng tôi muốn gửi tới các bạn về chủ đề “thương hiệu cá nhân”. Chắc hẳn bạn đã hiểu rõ khái niệm thương hiệu cá nhân là gì và tầm quan trọng của nó rồi đúng không? Thế thì còn chần chừ gì mà không bắt tay ngay vào việc tự xây dựng thương hiệu cá nhân của riêng bạn với 11 bước mà chúng tôi chia sẻ phía trên. Chúc các bạn thành công.

Source: Jobtest

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here