Nên thực tập sinh Marketing ở công ty lớn hay nhỏ thì tốt?

0
1293

Tôi đã từng là sinh viên và tôi đã từng khập khiễng khi phải tìm ra con đường đi của chính mình . Tôi chọn marketing là điểm khởi nghiệp đầu tiên và điều nhức nhối hơn đó chính là thực tập marketing ở đâu sẽ giúp tôi phát triển. Chọn những công ty lớn hay start-up, các doanh nghiệp SMEs?

1. Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và cơ hội đa dạng hóa kiến thức

nen-thuc-tap-sinh-marketing-o-cong-ty-lon-hay-nho-thi-tot

Nếu bạn muốn chọn một môi trường làm việc tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết thì theo tôi hãy chọn thực tập tại các công ty Start-up hay các doanh nghiệp SMEs. Ở những công ty này thì nhân sự sẽ đảm nhiệm nhiều vai trò và có nhiều nhiệm vụ khác nhau. Bạn sẽ không chỉ được làm marketing mà còn học hỏi thêm nhiều kiến thức, kỹ năng khác về ngành hàng và thị trường mình đang làm. Bạn sẽ thấy được sự liên kết và trách nhiệm giữa các phòng ban, bởi vì chỉ cần một lỗi nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống. Vậy nên tâm huyết làm việc trong công ty luôn được đánh giá hàng đầu.

Bạn chọn SMEs, Start-up là điểm khởi đầu đồng nghĩa với việc bạn đang giải một bài toán khó với nhiều phương trình thập phân và phải cho ra “kết quả” cuối cùng. Bạn làm nhiều việc hơn là bạn đang đảm nhiều KPIs khác nhau và kéo theo là sự áp lực từ nhiều công việc. Nhưng cúng chính vì thế mà bạn sẽ học hỏi được rất nhiều, rèn luyện bản thân với đức tính tỉ mỉ, cẩn thận và tính thần trách nhiệm cao trong công việc , nơi đây cũng là môi trường bạn có thể học được bảo quát và đa dạng hóa kiến thức về mảng Marketing của mình từ các công việc Marketing online, offline hay digital ….

Lợi thế hơn công việc ở những công ty lớn là các ý kiến cá nhân của các bạn đều được lắng nghe, xem xét và áp dụng vào thực tiễn. Chính vì thế bạn cảm nhận được sự đóng góp của mình vào thành quả của toàn bộ công ty, bạn sẽ hào hứng với công việc mà mình đang đảm nhiệm. Bên cạnh đó, khen thưởng, tuyên dương và động viên hay rút ra kinh nghiệm trong công việc được thực hiện liên tục tạo thêm nguồn năng lượng sống cho cả đội ngũ nhân viên. Do là những công ty mới và nhỏ nên phần lương lại khá khiêm tốn hơn so với khối lượng công việc bạn làm, vì thế nhiều nhân tài không thể gắn bó lâu dài với công ty.

Với những công ty Start-up, SMEs bạn không những chỉ có thể học đa dạng kiến thức về mảng Marketing bạn còn hiểu rõ được hệ thống hoạt động của công ty, cách vận hành và những kinh nghiệm quý báu cho những ai có định hướng trở thành một CEO tiềm năng.

2. Các công ty lớn – cơ hội thăng tiến và học tập một cách bài bản

Trong những công ty lớn, họ đã có một bộ máy Marketing lớn và đi vào khuôn khổ có sẵn, bạn sẽ là thành viên nhỏ trong bộ máy giúp bộ máy hoạt động trơn tru hơn. Nhờ vậy, bạn sẽ được học chuyên sâu trong mảng Marketing, có cái nhìn xuyên suốt và bài bản từng bước triển khai, các công việc chi tiết và mối liên kết của chúng. Nếu như ở các công ty nhỏ bạn hiểu được tổng quan các kiến thức đa dạng của Marketing thì ở đây chính là nơi đào tạo bạn trở thành một chuyên gia về marketing.

Đây cũng là nơi mà những nhân tài về marketing “trú ẩn”, các bạn sẽ học hỏi rất nhiều điều dù bạn chỉ là những thực tập sinh với những công việc đơn giản là phân tích số liệu, nhưng chắc chắn sẽ sẽ tích lũy được kiến thức thực tế và những kỹ năng quan trọng khi làm việc tại đây. Chắc chắn những công ty lớn, chế độ đãi ngộ và lương thưởng sẽ rất hào phóng vì thế mà việc tuyển lựa cũng khá gắt gao. Hãy giúp mình có một chiếc CV “lung linh” để ứng tuyển vào các công ty lớn này.

Cái khó trong những công ty lớn chắc chắn chính là áp lực và thiệt thòi. Thay vì việc chạy những chiến dịch Marketing nhỏ với đôi lần thất bại vì KPIs không cao thì đây là lúc bạn phải đạt KPIs thật sự “khủng” với ngân sách cho mỗi chiến dịch là cực kì lớn. Kỷ luật và văn hóa công ty là những gì bắt buộc bạn phải tuân theo, mỗi sơ hở của bạn đều được ghi lại và những chính vì thế mà việc cạnh tranh giữa những nhân viên luôn là trận chiến khốc liệt nhất. Trái với những công ty nhỏ, những ý kiến của bạn sẽ được lắng nghe nhưng tỷ lệ để thực tiễn hóa lại rất ít, học hỏi thì được nhiều nhưng thực hành cũng không quá nhiều. Đây là môi trường lớn cho bạn trải nghiệm, rèn luyện bản thân để hiểu chuyên sâu về mảng Marketing, từng phần riêng biệt của nó để trở thành một chuyên gia am hiểu. Hãy cẩn thận vì có thể ngay từ kỳ tuyển sinh bạn đã bị đè bẹp bởi những đối thủ nặng ký đấy.

Tỷ phú Jack Ma từng chia sẻ: “Dưới 30 tuổi, điều quan trọng không phải là bạn làm việc ở công ty nào mà là bạn làm việc với ai.” Thực tập Marketing tại công ty lớn, hay các doanh nghiệp nhỏ? Câu trả lời nằm ở định hướng, và mong muốn học hỏi từ chính bạn. Nhưng, dù lựa chọn khởi đầu từ đâu, thì kiến thức Marketing bài bản, cùng tinh thần cầu tiến, dám trải nghiệm, dám thất bại để đứng lên mới là yếu tố quyết định đến thành công của bạn trên con đường sự nghiệp.

Với tôi, một người đi trước đã hiểu phần nào khía cạnh thực sự của marketing, có nhiều bạn vẫn đang loay hoay rằng mình có phải phù hợp với công việc đó hay không thì nhân đây tui xin chia sẻ các bạn cách định hướng nghề nghiệp trong tương lai của mình bằng Mô hình kiến tạo sự nghiệp mơ ước của Jobtest.

Jobtest chúng tôi sẽ giúp các bạn đánh giá được bản thân mình thông qua bài test DISC được các chuyên gia nhân sự hàng đầu thế giới soạn thảo. Để biết xem mình có phải là một người có khả năng trong lĩnh vực Marketing hay không hay đang mạnh ở điểm nào và yếu ở điểm nào để phát triển và trao dồi thêm kinh nghiệm.

Vậy DISC là gì?

DISC là hệ thống đánh giá tính cách dựa trên những trải nghiệm của bạn chính xác về bản thân của mình, từ đó giúp bạn tìm ra những công việc phù hợp với tính cách và từ đó phát triển những điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu.

Trong DISC chia làm 4 nhóm:

D: Sự thống trị

I: Sự ảnh hưởng

S: Sự ổn định

C: Sự tận tâm

Những người nằm trong nhóm I (Sự ảnh hưởng) thường sẽ rất phù hợp với ngành nghề này. Không dừng lại ở đó chúng ta luôn tồn tại ít nhất hai nhóm nhỉnh hơn với các nhóm ở số còn lại. Ví dụ

Nếu bạn đánh giá và kết quả cho ra I (Sự ảnh hưởng) – D ( Sự thống trị ) bạn có khuynh hướng tốt trong vấn đề bán hàng trực tiếp. Tuyết người này phù hợp với các công việc : Kinh doanh, Doanh nhân, Quản lý bán hàng..

I ( Sự ảnh hưởng ) – S ( Sự ổn định) :  Những người ở nhóm đối tượng này thường có khuynh làm việc cực kì tốt trong môi trường dịch vụ : Telesale, nhân viên chăm sóc khách hàng….

I ( Sự ảnh hưởng) – C ( sự tận tâm ) : Những người ở nhóm này thường sẽ có khuynh hướng khá tốt trong vấn đề làm việc nghiêm túc trong công việc : Lập trình viên, Kiểm toán, Nghiên cứu và phát triển….

Đây cũng là bước “nhập môn” đầu tiên để bạn đi đúng được ngành nghề mà bạn có khả năng sẽ phát triển tốt nhất, phù hợp và yêu thích nhất. Jobtest xin tặng các bạn những bài test DISC miễn phí này để trải nghiệm bản thân trước khi quyết định ngã rẽ của cuộc đời nhé. Chúc các bạn thành công!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here