Các bước thiết lập bản đồ năng lực

0
1601

Xây dựng bản đồ năng lực là cách quản trị nhân sự thông minh đang được rất nhiều công ty sử dụng. Phương pháp này sẽ giúp rút ngắn thời gian tuyển dụng, đào tạo nhân viên. Hơn nữa, đây còn là cách giúp nhân viên hình dung rõ được lộ trình thăng tiến. Điều này sẽ giúp nhân viên gắn bó với công ty hơn, giữ chân được nhân tài.

 

Bản đồ năng lực là gì?

Đây là phương pháp phổ biến trong quản trị nhân sự. Xây dựng bản đồ năng lực sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo tính nhất quán trong việc tuyển chọn, đào tạo nhân sự, cũng như quyết định thăng chức.

 

Các bước xây dựng bản đồ năng lực hiệu quả

Bản đồ năng lực cần được xây dựng cụ thể cho từng vị trí. Tuy nhiên, nhìn chung việc thiết lập bản đồ năng lực cần được thực hiện theo trình tự sau

 

Bước 1: Xác định chức danh cho từng vị trí

Đây là bước nền tảng cho việc xây dựng bản đồ năng lực. Ở giai đoạn này, bạn cần tiến hành chuẩn hóa cơ cấu tổ chức, thiết lập rõ ràng các vị trí trong hệ thống. Bạn cần liệt kê ra đầy đủ các chức danh, mô tả nhiệm vụ và phạm vi quyền hạn. Với những công ty lớn thì giai đoạn này sẽ khá tốn thời gian. Tuy nhiên, bạn không được bỏ qua bước này vì các năng lực sẽ không thể xác định được nếu không có mục tiêu cụ thể. 

bản đồ năng lực

 

Bước 2: Xây dựng bộ từ điển năng lực

Bạn có thể xây dựng bộ từ điển năng lực dành riêng cho công ty mình, hoặc sử dụng từ điển năng lực có sẵn. Bạn có thể tự xây dựng bằng cách quan sát, phỏng vấn, thực hiện khảo sát,..

Hoặc để tiết kiệm thời gian, bạn có thể tham khảo bộ từ điển năng lực trên nền tảng JobTest. Tuy nhiên, dù thực hiện theo cách nào thì mục đích cuối cùng cần đạt được vẫn là định nghĩa các năng lực cần có của doanh nghiệp và mô tả các cấp độ của nó. 

 

Bước 3: Xây dựng bản đồ năng lực cho từng vị trí

Sau khi đã xây dựng được bộ từ điển năng lực phù hợp, bạn sẽ bắt đầu chọn lọc các loại năng lực và các cấp độ cần đạt cho từng vị trí trong công ty. Trong quá trình này, bạn nên trao đổi thêm với quản lý và nhân viên để thống nhất ý kiến. Để thiết lập nên bản đồ năng lực hoàn chỉnh, bạn cần xác định được các chỉ số hành vi và mức độ thành thạo. Bạn có thể tham khảo bài viết Làm thế nào để thiết lập bản đồ năng lực để hiểu rõ hơn về bước thực hiện này.

Bước 4: Triển khai trong doanh nghiệp

Sau khi thiết lập xong bản đồ năng lực. Bạn sẽ bắt đầu ứng dụng vào tình hình hoạt động cụ thể của công ty. Đầu tiên là đánh giá lại nhân sự. Sau khi đánh giá, nhân viên sẽ biết được khoảng cách giữa năng lực của bản thân và mức năng lực mà họ cần phải đạt để có thể hoàn thành tốt công việc. 

Ngoài ra, khi nhìn vào bảng đánh giá này, người quản lý cũng xác định được nhân viên của họ cần học thêm về kỹ năng nào để có hướng đào tạo phù hợp. Sau 1 khoảng thời gian áp dụng, người quản trị nhân sự nên cập nhật bản đồ năng lực để theo dõi sự tiến bộ của nhân viên, cũng như có những điều chỉnh cần thiết.

 

Bản đồ năng lực còn được dùng trong quy trình tuyển dụng. Khi đã xác định được những năng lực cần thiết cho vị trí cần tuyển, bạn sẽ có nhìn nhận ứng viên chính xác và khách quan hơn. Bạn cũng có thể sử dụng thêm những bài đánh giá năng lực ứng viên để tiết kiệm thời gian tuyển dụng.

Nhà quản lý nhân sự cần nắm thật rõ quy trình thiết lập cũng như các ứng dụng của bản đồ năng lực. Điều này sẽ giúp cho các nguồn lực trong công ty được phân bố hợp lý, gia tăng năng suất và giúp nhân viên gắn bó với công ty lâu dài hơn.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here