5 phương pháp cải thiện mối quan hệ với con trẻ bằng DISC

0
1355

Là cha mẹ, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy rất khó để hiểu hết những đứa con của mình. Khi những đứa trẻ này lớn lên, chúng có những tính cách rất riêng – Chúng tự quyết định, tự đặt mục tiêu riêng và phát triển thành những nhân cách khác biệt. Một đứa trẻ 4 tuổi đôi khi sẽ thay đổi hoàn toàn khi tới tuổi 14. Sự thật không phải là những thay đổi của một đứa trẻ đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn-Việc khó khăn ở đây là làm thế nào để điều chỉnh những thay đổi trong mối quan hệ với con cái khi chúng còn nhỏ. Nhưng thay vì than thở về những động lực mới trong mối quan hệ với con cái khi chúng còn nhỏ, bạn nên thử làm mới mối quan hệ đó.

Dưới đây là 5 cách mà DISC có thể giúp bạn làm mới và nuôi dưỡng mối quan hệ với con mình.

1. Khi ba mẹ và con cái có cùng tính cách thường có lợi thế hơn khi xây dựng mối quan hệ – Điều này sẽ giúp các bậc cha mẹ dễ dàng hiểu được con mình suy nghĩ ra sao, cảm nhận thế nào. Mâu thuẫn dĩ nhiên vẫn có thể xảy ra, đặc biệt là nếu bạn và con cái đều có chung kiểu cá tính D (nhà lãnh đạo). Tuy nhiên, xét một cách toàn diện, mọi người vẫn dễ dàng thấu hiểu nhau hơn nếu có chung một đặc điểm tính cách. Đối với những người không có chung kiểu tính cách với con cái, sẽ mất chút công sức để có thể nhìn nhận và giải quyết vấn đề trực tiếp cùng nhau. Khi bạn có kiến thức ứng dụng về học thuyết DISC, bạn sẽ hiểu được rằng nếu bạn có tính cách I (người ảnh hưởng), bạn có thể sẽ cảm thấy thất vọng nếu con của bạn có chút nhút nhát hoặc ăn nói nhỏ nhẹ. Hoặc, nếu bạn có kiểu tính cách C( người tận tâm), sự thiếu kỹ năng tổ chức, sắp xếp của con cái có thể khiến cho bạn tức điên lên. Hãy nhớ rằng chỉ với sức mạnh ý chí, bạn sẽ không thể thay đổi bản chất tính cách của những đứa trẻ. Hãy tập dung hòa theo tính cách của chúng, thay vì làm ngược lại. Hãy chấp nhận thực tế rằng sự khác biệt trong tính cách đòi hỏi những cách tiếp cận riêng biệt, đồng thời cha mẹ phải sẵn sàng thay đổi khi cần thiết.

2. Sẽ có những thời điểm mà các bạn tức giận với con cái. Chuyện đó rất bình thường-các con chắc hẳn cũng sẽ có cảm giác tương tự đối với các bạn. DISC thúc đẩy sự đồng cảm giữa cha mẹ và con cái để làm dịu đi cơn tức giận, bực dọc, và những phiền toái nhỏ nhặt đó. Việc cùng ngồi lại và trò chuyện với con cái về các loại tính cách DISC có thể là một trải nghiệm đáng nhớ cho cả gia đình . Khi cả hai bên đều hiểu rằng những sự khác biệt đều dựa trên đặc điểm tính cách bẩm sinh, sẽ khó cho một bên để có thể cảm thấy tức giận với bên kia và ngược lại. Nhận thức được rằng hành vi của ai đó đến từ bản năng có thể giúp ngăn các phản ứng cảm xúc tiêu cực với họ. Thậm chí, khi bạn đã hiểu rõ cách tiếp cận mà các đặc điểm tính cách khác nhau liên quan với nhau như thế nào, bạn sẽ có thể làm cho cuộc trò chuyện của mình với con trẻ trở nên thường xuyên hơn, cởi mở hơn và hiệu quả hơn. Để có thể trò chuyện với con cái dễ dàng hơn, bạn hãy nhớ rằng:
• D thích chịu trách nhiệm
• I cần được yêu mến
• S cần sự ổn định
• C ghét việc đối đầu

Bất kể những đặc điểm này áp dụng cho bạn hay con trẻ thì bạn vẫn có thể tìm ra cách để nhận diện nguồn gốc của những phản ứng cảm xúc của mình, và chuyển chúng thành những cảm xúc tích cực và yêu thương.

3. Hãy biết cách công nhận những thế mạnh của con cái

Trong bồn rửa thì đầy bát đĩa bẩn và quần áo thì rải khắp phòng ngủ, việc nhà thì chưa làm còn mấy đứa trẻ thì mắt cứ dính vào màn hình điện thoại. Đúng là sẽ có những thứ làm bạn bực mình. Nhưng đừng để những điều phiền toái đó che lấp đi những điều tuyệt vời về con của bạn. Hãy nhìn vào đặc điểm tính cách của con theo thuyết DISC, và bạn sẽ nhận thấy rằng mỗi kiểu tính cách đều có những đặc điểm thú vị và đáng ngưỡng mộ. Hãy cho con của bạn biết rằng bạn cũng nhìn thấy những đặc điểm đó nữa, chứ không chỉ là những chiếc vớ bẩn trên sàn nhà.

4. Hãy biết cách đưa ra lời khuyên

Dưới đây là những lời khuyên mà bạn có thể dành cho những đứa trẻ của mình tùy thuộc theo tính cách của chúng và bạn phải thể hiện bằng sự kiên nhẫn và phương pháp phù hợp, nếu không sẽ không đem lại một chút hiệu quả nào:
• Khuyên một đứa trẻ có tính cách D nên cư xử đúng mực, không tỏ ra hách dịch, sai khiến người khác.
• Khuyên một đứa trẻ có tính cách I không nên nói quá nhiều.
• Khuyên một đứa trẻ có tính cách S biết cách sắp xếp lịch sinh hoạt của mình.
• Khuyên một đứa trẻ có tính cách C không cần phải lo lắng quá nhiều.

Hãy chắc chắn rằng bất kỳ lời khuyên nào mà bạn dành cho con cái của mình đều phải tương ứng với kiểu tính cách của chúng. Việc tìm ra con đường đúng phương pháp cho lời khuyên đối với con trẻ là rất quan trọng. Ví dụ, tính cách S và C đòi hỏi một cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn (và ít mang tính trực diện) hơn so với tính cách D và I.

5.Hãy chọn ra những hoạt động các bạn có thể làm cùng với con cái

Việc dành thời gian cho con cái là rất quan trọng. Các hoạt động cùng nhau dường như là một điều bắt buộc đối với mỗi gia đình. Cách tốt nhất để thực hiện điều này là tìm hiểu về tính cách của con cái và đề nghị một hoạt động mà chúng sẽ thích thú tham gia. Một vài gợi ý như sau:
Một đứa trẻ có tính cách D có thể thích chơi một trò chơi mang tính cạnh tranh.
Trẻ có tính cách I sẽ muốn dành thời gian để chơi một việc nào đó mà chúng thấy vui vẻ và hòa đồng với bạn.
Hãy biết cách tạo một truyền thống gia đình cho trẻ em có tính cách S (xem phim buổi tối? tiệc bánh Taco vào thứ Ba?)
Lập kế hoạch một chuyến đi bảo tàng cho đứa con có tính cách C của bạn. Đừng ép con làm những việc mà chỉ có bạn mới thích làm, để rồi chính bạn cảm thấy buồn bã vì các con không hề thích thú khi làm việc đó như bạn. Hãy luôn luôn cân nhắc các kiểu tính cách của con cái khi lên kế hoạch cho thời gian cả nhà bên cạnh nhau.

Cuối cùng thì, điều quan trọng nhất cần nhớ là tất cả các kiểu tính cách đều có giá trị riêng. Không có kiểu tính cách nào tốt hơn kiểu nào cả. Một bài đánh giá DISC có thể giúp tạo nên nhận thức về những thế mạnh mà các kiểu tính cách khác nhau sở hữu. Cho dù điều này có nghĩa là bạn trao cho con một bản sao của hồ sơ DISC của mình hoặc để chúng tự hoàn thành một bản hồ sơ cá tính riêng, bạn hoàn toàn có thể thay đổi động lực của mối quan hệ thành chiều hướng tích cực hơn.

Hãy thử hoàn thành một bài kiểm tra DISC để tìm hiểu cá tính của bạn nhé

Nguồn: Tiffany Myer Cole

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here