Mục lục
- 1. Ngay khi vừa ngủ dậy, hãy vận động cơ thể
- 2. Đừng để chiếc điện thoại làm trì hoãn công việc của bạn
- 3. Chỉ kiểm tra email vào những thời điểm cố định trong ngày
- 4. Sắp xếp và xử lý nhanh các công việc theo đồng hồ sinh học của bản thân
- 5. Tập trung vào những công việc tạo động lực cho bản thân
- 6. Viết mọi thứ ra giấy
- 7. Tích “hoàn thành” vào những công việc trong danh sách việc cần làm
- 8. Mở những bản nhạc yêu thích để thúc đẩy động lực làm việc
- 9. Để tập trung tốt hơn, hãy nghỉ giải lao
Sau một tuần dài làm việc đầy căng thẳng thì chúng ta được tận hưởng ngày cuối tuần đầy sôi động và làm những điều mình cảm thấy thoải mái bên gia đình, người thân, bạn bè. Ấy vậy, thời gian chẳng phải trôi nhanh như cơn gió, đầu tuần lại đến và một tuần làm việc dài đằng đẵng lại bắt đầu. Và đây là lúc mà bạn cần lấy lại động lực làm việc càng nhanh càng tốt.
Tâm lý chung của hầu hết mọi người thì có lẽ ngày đầu tuần luôn là ngày nặng nề nhất, khi vừa bỏ lại cuộc vui để vùi vào một mớ việc tồn động sau ngày nghỉ. Tuy nhiên, có rất nhiều cách đơn giản để vượt qua ngày thứ Hai mà bạn chưa thử đấy. Hãy để Jobtest bật mí cho bạn 9 mẹo khiến ngày thứ Hai trở nên giàu năng lượng nhé!
1. Ngay khi vừa ngủ dậy, hãy vận động cơ thể
Việc quyết định đến hiệu suất, tâm trạng làm việc của bạn phù thuộc vào cách mà bạn cảm nhận buổi sáng lúc mới ngủ dậy. Hãy tập cho bản thân một thói quen tập thể dục buổi sáng, hay đi đến các phòng gym, hoặc sử dụng các ứng dụng tập thể dục trên điện thoại (workout app). Điều này không những làm tinh thần của bạn minh mẫn mà còn giúp lấy lại động lực làm việc cho cả một tuần của bạn đấy.
2. Đừng để chiếc điện thoại làm trì hoãn công việc của bạn
Trong xã hội hiện đại hóa ngày nay, chúng ta “chìm” vào trong những món đồ công nghệ. Có những lúc vô thức cầm chiếc điện thoại lên và mở màn hình xem có điều gì sắp đến hay chưa. Điều này rõ ràng rằng chúng ta bị mất tập trung quá nhiều và ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất làm việc. Ngay cả những âm thanh của điện thoại cũng sẽ khiến chúng ta sao nhãng với một mớ công việc còn tồn đọng của ngày đầu tuần. Hãy đặt điện thoại xuống và tắt tất cả thông báo ứng dụng.
3. Chỉ kiểm tra email vào những thời điểm cố định trong ngày
Theo thống kê, trung bình mỗi nhân viên văn phòng kiểm tra hòm email đến 77 lần mỗi ngày, gửi và nhận hơn 122 email, và sử dụng ít nhất 28% thời lượng làm việc mỗi tuần chỉ để xử lý luồng email bộn bề từ hòm thư đến.
Jocelyn K. Glei, tác giả của quyển sách Unsubscribe: How to Kill Email Anxiety, Avoid Distractions, and Get Real Work Done nhận định rằng: “mặc dù việc kiểm tra email thường xuyên khiến chúng ta cảm thấy như mình đang làm việc rất năng suất nhưng thực tế là ngược lại.” Hơn nữa, điều này còn gây mất động lực làm việc.
Trả lời phỏng vấn Tạp chí Paragraph, Jocelyn nói rằng chúng ta nên sử dụng những email ngắn gọn và đơn giản khi làm việc. Nếu việc gì không thể xử lý nhanh chóng qua email, hãy đề xuất một cuộc họp với khách hàng hoặc gặp trực tiếp đồng nghiệp để nói chuyện. Điều đó có nghĩa là bạn đang cứu chính mình và những người khác khỏi dãy email phức tạp, khó chịu và dài ngoẵng.
Một trong những cách thúc đẩy động lực làm việc là hãy giữ hòm thư email gọn gàng là: Khi kiểm tra một email đến, hãy quyết định nhanh chóng xem email này có cần giữ lại hay có thể xóa được ngay. Nếu email này có thể xử lý trong thời gian dưới 2 phút, hãy gửi phản hồi luôn. Nếu không, bạn chỉ cần gửi một phản hồi ngắn gọn và đưa email đó vào danh sách việc cần làm để xử lý sau.
Thông thường đa số mọi người đều “ghé thăm” hòm thư đến khoảng 5-10 phút một lần. Con số này nghe có vẻ ít, tuy nhiên, nếu tính tổng lượng thời gian của việc kiểm tra và phản hồi email, bạn sẽ thấy công việc đó tốn nhiều thời gian như thế nào.
4. Sắp xếp và xử lý nhanh các công việc theo đồng hồ sinh học của bản thân
Khoa học chứng minh rằng buổi sáng là lúc mọi người tràn đầy năng lượng nhất. Hãy xử lý những công việc quan trọng vào buổi sáng. Tuy nhiên, mỗi người chúng ta đều có những khoảng thời gian đạt năng suất là khác nhau. Hãy sắp xếp và xử lý nhanh các công việc theo đồng hồ sinh học của bản thân.
5. Tập trung vào những công việc tạo động lực cho bản thân
Nhiều người thành công chia sẻ về cách họ làm việc để tạo năng lượng cho bản thân rằng họ dành nhiều giờ để một mình, tự suy nghĩ, đánh giá bản thân, thiền hay làm các công việc sáng tạo như vẽ hay viết hoặc đọc sách. Bạn nên tìm một công việc tạo động lực làm việc cho bản thân mà mình mong muốn thực hiện vào mỗi buổi sáng thức dậy.
6. Viết mọi thứ ra giấy
David Allen, tác giả của quyển sách Getting Things Done, khuyên rằng bạn hãy viết hết những công việc, các hoạt động và dự án mình đang cần thực hiện. Việc này cải thiện rất đáng kể hiệu suất hoạt động của bạn. Và đây cũng là cách hiệu quả để nhắc nhở bản thân về việc bạn cần làm. Nó sắp xếp cho ngày thứ Hai của bạn trở nên suôn sẻ.
7. Tích “hoàn thành” vào những công việc trong danh sách việc cần làm
Điều này nghe có vẻ không cần thiết nhưng bạn hãy thử một lần và xem hiệu quả mà nó mang lại. Bạn sẽ cảm thấy được tiếp thêm động lực khi thấy được những công việc mình đã hoàn thành xong trong bảng danh sách đấy!
8. Mở những bản nhạc yêu thích để thúc đẩy động lực làm việc
Bạn có biết rằng việc nghe nhạc sẽ giúp bản thân giảm huyết áp, dịu đi cảm giác căng thẳng và khiến con người cảm thấy phấn chấn, vui vẻ hơn. Vì vậy, hãy tạo cho mình một playlist phù hợp cho ngày thứ Hai đánh tan uể oải bạn nhé.
Thay vì nhạc có lời có thể gây mất tập trung do lời nhạc quá cuốn hút, bạn có thể chọn những thể loại Piano không lời, đây là lựa chọn tuyệt vời vừa an toàn, vừa lành mạnh để cho tiến trình làm việc của bạn thoải mái hơn.
9. Để tập trung tốt hơn, hãy nghỉ giải lao
Nếu bạn tập trung làm xuyên suốt trong một khoảng thời gian dài liên tục, vấn đề “stress” sẽ dễ dàng nảy sinh và hệ lụy kéo theo là vô cùng mệt mỏi. Nghỉ giải lao từ 15- 20 phút giúp bạn tỉnh táo hơn, tăng cao mức độ tập trung và thúc đẩy động lực làm việc của bạn trong suốt ngày dài.
Trên đây là 9 cách giúp bạn lấy lại động lực làm việc sau những ngày nghỉ cuối tuần. Điều quan trọng là hãy giữ cho mình 1 tinh thần sảng khoái, cân bằng để tránh gặp phải áp lực mang tên “Ngày thứ 2”. JobTest chúc bạn thành công!
Xem thêm: