5 bước xây dựng thành công hệ thống lương 3P

0
1791
he thong luong 3p

Xây dựng hệ thống lương 3P đang là vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Đây là hình thức trả lương mới, đảm bảo tính công bằng giữa các nhân viên và tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường tuyển dụng. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút nhân tài và tạo động lực cho nhân viên. Trong bài viết sau, JobTest sẽ đề cập đến 5 bước để xây dựng hệ thống lương 3P đơn giản.

xay dung he thong luong 3p

Các bước xây dựng hệ thống lương 3P

Đối với doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ có thể áp dụng những bước sau đây để xây dựng hệ thống lương 3P đơn giản.

xay dung he thong luong 3p

Bước 1: Xác định cơ cấu tổ chức và mô tả công việc

Để thực hiện được chữ P đầu tiên (P1 – Position) trong hệ thống lương 3P, doanh nghiệp cần xây dựng lại cơ cấu tổ chức tinh gọn. Hãy bắt đầu bằng việc xác định chiến lược kinh doanh, xem xét mô hình hiện tại. Sau đó, hãy điều chỉnh để có được một mô hình khoa học, đầy đủ các chức năng cần thiết.

Dựa vào mô hình đã xác lập, người làm nhân sự và các trưởng bộ phận sẽ thống nhất các mô tả công việc cho từng vị trí. Điều này đảm bảo tính công bằng cho tất cả nhân viên trong doanh nghiệp, là nền tảng để xây dựng hệ thống lương 3P hiệu quả.

Bước 2: Xây dựng khung năng lực để đánh giá nhân viên

Có rất nhiều phương pháp để đánh giá nhân viên, ví dụ:  đánh giá 360, tự đánh giá hoặc đánh giá bằng checklist,… Tuy nhiên, phương pháp đang được sử dụng rộng rãi và phù hợp với mô hình lương 3P là đánh giá nhân viên bằng khung năng lực và từ điển năng lực.

xay dung he thong luong 3p

Các chỉ tiêu trong khung năng lực sẽ được xây dựng tùy thuộc vào mô tả công việc đã được lập ở bước 1. Kết quả đánh giá năng lực sẽ là cơ sở cho chữ P thứ 2 – Person. Các bước thực hiện sẽ lần lượt như sau:

  • Thiết lập từ điển năng lực
  • Xây dựng khung năng lực cho các vị trí
  • Đánh giá nhân viên theo khung năng lực đã thiết lập

Kết quả này sẽ được dùng để quyết định bậc lương của nhân viên theo quy chế khung lương của doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, quá trình này có thể được thực hiện bằng Excel. Tuy nhiên, những doanh nghiệp lớn cần một phần mềm quản lý nhân sự chỉnh chu để tiết kiệm thời gian và tránh gây ra sai sót trong quá trình thực hiện.

Bước 3: Xây dựng hệ thống KPI theo từng tháng

Dựa trên khung năng lực ở bước 2, người phụ trách Nhân sự và các trưởng phòng sẽ đặt ra KPI trong từng tháng cụ thể. Điều này cần phải theo sát định hướng của doanh nghiệp ở từng giai đoạn.

Dựa vào bảng KPI, doanh nghiệp sẽ đánh giá năng lực của nhân viên theo từng tháng. Khác chữ P thứ 2 – Position vốn mang tính dài hạn và ít thay đổi theo thời gian. Chữ P thứ 3 – Performance sẽ đánh giá nhân viên theo từng tháng. Những chỉ tiêu KPI sẽ thay đổi linh hoạt, phù hợp với tình hình kinh doanh và những dự án cụ thể.

Bước 4: Chuẩn hóa bậc lương và quy chế trả lương

Bậc lương và quy chế trả lương là chính là công cụ để hiện thực hóa mô hình lương 3P. Bậc lương sẽ dùng để phân biệt năng lực của các nhân viên. Những người có bậc lương càng cao thì sẽ càng nhận được mức lương cao và trách nhiệm trong công việc cũng sẽ nặng hơn.

xay dung he thong luong 3p

Quy chế trả lương sẽ bao gồm các loại tiền lương đang được sử dụng trong doanh nghiệp, các loại phụ cấp, thưởng, chế độ và thủ tục xét tăng lương.

Bước 5: Áp dụng và chỉnh sửa

Để mô hình lương 3P được ứng dụng thành công cần có sự hợp tác và hỗ trợ của tất cả nhân viên. Đặc biệt là các trưởng bộ phận, người đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá năng suất làm việc. Bất cứ mô hình nào cũng cần có thời gian để có thể phù hợp hoàn toàn với doanh nghiệp.

Trong thời gian đầu áp dụng, người làm nhân sự nên tiếp nhận những phản hồi từ đội ngũ nhân viên để điều chỉnh phù hợp. Đội ngũ quản lý cần đảm bảo mọi hoạt động trong doanh nghiệp đều được thực hiện bình thường, không bị ảnh hưởng khi áp dụng chính sách lương mới.

Lưu ý khi áp dụng hệ thống lương 3P

Hệ thống lương 3P được xem là một công cụ tuyệt vời để đánh giá nhân viên, đảm bảo tính công bằng, tránh lãng phí cho doanh nghiệp và thu hút nhân tài. Tuy nhiên, việc áp dụng mô hình lương 3P đối với những doanh nghiệp quy mô lớn, nhiều phong ban và khối lượng công việc nhiều thì lại không hề đơn giản. Khi áp dụng một mô hình tính lương mới sẽ dễ gây nhầm lẫn, ảnh hướng việc đánh giá và tinh thần làm việc của nhân viên.

Đó là lý do, thay vì xây dựng hệ thống lương 3P, các doanh nghiệp sẽ sử dụng phần mềm quản lý nhân viên có tích hợp lương 3P. Khi đó, tất cả các bước nêu trên đều đã được tích hợp trong một phần mềm tổng thể. Điều này giúp hạn chế tối đa những sai sót có thể xảy ra và phát huy hết những giá trị mà lương 3P đem lại.

Hy vọng qua bài viết này, các doanh nghiệp đã có thể hình dung được 5 bước xây dựng hệ thống lương 3P. Đây được xem là một xu hướng mới, đang được áp dụng rộng rãi tại các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu chưa có nhân sự đầy đủ kinh nghiệm phụ trách, doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn các đơn vị thuê ngoài để giảm thiểu rủi ro.

Bạn có thể quan tâm:

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here