Lợi ích quý giá thông qua các bài đánh giá xử lý tình huống
Bài đánh giá khả năng xử lý tình huống (SJT) rất hữu ích cho việc đánh giá các kỹ năng mềm trên thực tiễn (không phải các hành vi giáo dục) và trí thông minh thực tiễn để lựa chọn ra các ứng viên phù hợp cho công việc.
Bài kiểm tra này được sử dụng bởi các tổ chức tư nhân và công lập trong quá trình tuyển dụng. Nhiều nhà tuyển dụng trong các lĩnh vực khác nhau đang sử dụng chúng: ngân hàng & tài chính, tư vấn, kiểm toán, năng lượng, FMCG, CNTT, dầu khí, truyền thông hoặc các tổ chức công lập khác như Quân đội, Công an, cảnh sát, PCCC, ….. vv.
Lý do nhà tuyển dụng nên sử dụng các bài Đánh Giá Khả Năng Xử Lý Tình huống?
Đối với quy trình tuyển dụng, nhà tuyển dụng cần có những công cụ mạnh mẽ để xác định những người có năng lực tiềm năng, có khả năng / kỹ năng phù hợp với yêu cầu. Lợi ích cụ thể:
• Hiệu quả về mặt chi phí – Trong hầu hết trường hợp, SJT sẽ được thực hiện trên máy tính và được chuẩn hóa.
• Độ chính xác cao – Tính hợp lệ và mức độ tin cậy của loại bài đánh giá này đã được chứng minh thông qua nhiều nghiên cứu. Họ có thể dự đoán hiệu suất tương lai của ứng viên.
• Thuận tiện – Dễ dàng sử dụng với các kết quả nhanh chóng để có được hồ sơ đầy đủ của ứng viên cũng như xác định những điểm mạnh / điểm yếu của họ.
Nhóm mục tiêu: Giám đốc, Quản lý, Chuyên gia, Sinh viên tốt nghiệp và Quản lý tập sự.
Cấu trúc bài đánh giá: bài đánh giá khả năng xử lý tình huống bao gồm 08 câu hỏi với mô phỏng vấn đề liên quan đến công việc và thời lượng là 30 phút.
Hầu hết các bài đánh giá xử lý tình huống không được tính giờ.
Trong một câu hỏi kiểm tra đánh giá tình huống điển hình, bạn được đưa ra một kịch bản công việc ngắn và một số phản ứng hoặc hành động có thể thực hiện. Nhiệm vụ của bạn là đánh giá từng phản ứng hoặc hành động có thể có trên thang điểm từ mức độ không mong muốn đến mức mong muốn nhất, dựa trên hiệu quả của nó để giải quyết vấn đề công việc được giới thiệu trong kịch bản.
Chủ đề của các kịch bản liên quan đến công việc được điều chỉnh theo chức năng / ngành nghề và cấp độ công việc có liên quan.
Ví dụ bạn đọc kịch bản của một công việc liên quan đến quản lý dưới đây và xếp loại các câu trả lời theo khả năng đánh giá của bản thân:
Bạn đã được vào chương trình đào tạo Quản lý với một văn phòng chính phủ gần 06 tháng. Bạn đã tham gia với ba học viên khác và đã làm việc chặt chẽ với họ về một số sáng kiến và dự án. Bạn nhận thấy có sự thay đổi ở một trong những đồng nghiệp của bạn. Anh ấy đã không là bản thân mình trong một vài ngày nay. Trước đó, bạn nghĩ rằng người quản lý của bạn cũng nói về anh ấy, rằng anh ấy đã không thấy ấn tượng với đóng góp của đồng nghiệp này trong cuộc họp khách hàng gần đây. Bạn và đồng nghiệp này sẽ cùng nhau gửi một phần công việc cho khách hàng trong tuần tới và bạn đang lo lắng rằng anh ấy có thể không hoàn thành công việc được. Bạn sẽ làm gì?
Với tình huống này thì Hành động #1 có HIỆU QUẢ CAO NHẤT.
Cách tiếp cận này cho thấy bạn là một thành viên thực sự của đội. Bạn chỉ đơn giản hỏi anh ấy như thế nào và giải thích rằng bạn đang lo lắng về anh ta. Bạn đã không đề cập đến dự án chung mà bạn đang làm việc, thay vào đó bạn dường như chiếm được sự quan tâm của người đồng nghiệp này. Khi bạn quan sát sự thay đổi hành vi này và bạn đã làm việc cùng nhau trong một thời gian, hoàn toàn phù hợp nếu bạn hỏi tình hình anh ấy như thế nào.
Và tình huống với hành động ít hiệu quả nhất chính là Hành động #4 có ÍT HIỆU QUẢ NHẤT.
Với tư cách là thành viên của nhóm này, bạn nên cố gắng hỗ trợ các thành viên trong nhóm trước khi chuyển vấn đề cho người quản lý. Bạn có thể đã nghe nhầm những gì quản lý nói và bằng cách tăng mối quan tâm của bạn theo cách này để cảnh báo ngay sự thay đổi hành vi của đồng nghiệp mình. Tốt nhất nên hỗ trợ cho đồng nghiệp trong những thời điểm như thế này trước khi cảnh báo người quản lý của bạn về mối lo lắng của bạn. Nói sau lưng người khác như thế này sẽ không khuyến khích môi trường cởi mở và trung thực.
Jobtest xin cung cấp cho các bạn những bài đánh giá xử lý tình huống miễn phí để đánh giá mức độ phù hợp của bản thân mình với công việc và rèn luyện khả năng xử lý tình huống của mình. Đăng ký và Trải nghiệm ngay dịch vụ của chúng tôi. Chúc các bạn thành công!