Mục lục
Trí tuệ nhân tạo và kỷ nguyên công nghệ 4.0 đang phát triển như vũ bão trong những năm gần đây. Chính vì thế, ngành quản trị nhân sự cũng đang tạo ra các bước chuyển mình nhằm thích nghi và ứng dụng các thành tựu này. Thay vì sử dụng nguồn lực con người để giải quyết vấn đề hành chính và nhân sự, quy trình tuyển dụng 4.0 giúp doanh nghiệp tối giản hóa hệ thống thông tin cồng kềnh. Vì thế, môi trường lao động trở nên sôi động và tương tác tốt hơn. Điều này tạo ra giá trị cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng.
Khái niệm mô hình tuyển dụng 4.0
Các cuộc cách mạng trước đây đem lại hệ thống bài bản và có quy luật cho quá trình tuyển dụng. Tuy nhiên, khối lượng công việc và tài liệu lưu trữ trở thành rào cản khiến việc quản trị nhân sự trở nên khó khăn và mất thời gian.
Để khắc phục vấn đề này, hệ thống tuyển dụng 4.0 cho tạo ra các ứng dụng tự động hóa, trao đổi dữ liệu và thông tin trực tuyến giúp người tuyển dụng và người tìm việc dễ dàng nắm bắt thông tin. Bên cạnh đó, dung lượng từ cải tiến điện toán đám mây giải tỏa áp lực trong lưu trữ hồ sơ, giấy tờ có liên quan. Thay vì ghi chép và điền thông tin gây đình trệ trong quá trình tuyển dụng, các ứng dụng và trang web trực tuyến cho phép người dùng nhập liệu và quản lý thông tin nhanh nhạy và hiệu quả. Phương pháp quản trị nhân sự mới này cũng giảm thiểu sai sót khi chuyển tiếp nội dung từ dạng văn bản sang văn bản.
Tác động tích cực của tuyển dụng 4.0 đến quản trị nhân sự
Tuy tuyển dụng 4.0 còn tồn đọng một số vấn đề như rò rỉ thông tin, tính xác thực,… nhưng chúng ta không thể phủ nhận ích lợi lớn mà nó đem lại.
Đối với ứng viên
Ứng viên là người được hưởng lợi đầu tiên trong sự bùng nổ kỳ nguyên 4.0. Với vai trò là người chủ động tìm kiếm việc làm nhưng bị động về thông tin, các website trực tuyến giúp người lao động tiếp cận ngành nghề hiệu quả hơn. Nó cho phép ứng viên truy cập vào các mạng lưới tìm kiếm việc làm như Vietnamworks, CareerLink, CareerBuilder,… Tại đây, thông tin về doanh nghiệp, nội dung tuyển dụng và đặc thù công việc hỗ trợ định hướng ngành nghề cho ứng viên.
Họ tạo được sợi dây kết nối giữa mô hình, doanh nghiệp và thị trường thông qua một vài lệnh “Tìm kiếm”. Thay vì phải chờ đợi hàng tháng để nhận được thư mời phỏng vấn hay phản hồi từ nhà tuyển dụng, ứng viên có được kết quả thông qua Email và các phương tiện liên lạc như Facebook, Microsoft – Office 365,… Công nghệ đã nâng việc quản trị nhân sự lên 1 tầm cao mới.
Công nghệ 4.0 cũng giúp kết nối nhanh chóng giữa ứng viên và nhà tuyển dụng. Các ứng dụng như Skype duy trì kết nối một cách chính thống và thuận tiện. Ứng viên có thể gửi mọi thắc mắc tới nhà tuyển dụng chỉ trong tích tắc. Bên cạnh đó, nó cũng giúp ứng viên giảm tải các đoạn văn bản dài không cần thiết khi xin việc. Email có thể là hình thức liên lạc chuyên nghiệp nhưng không tạo ra nhiều giá trị về mặt thời gian.
Lợi ích từ công nghệ 4.0 không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ tìm việc mà còn giúp ứng viên định hướng ngành nghề phù hợp. Các phần mềm và trang web trắc nghiệm tính cách là công cụ và lời gợi ý tuyệt vời cho sự nghiệp. Nhờ có trí thuê nhân tạo AI, phần mềm tổng hợp và đưa ra nhóm ngành nghề tương thích với tính cách và nguyện vọng của ứng viên.
Đối với nhà tuyển dụng
Nhiều người lo ngại về sự thay thế của trí tuệ nhân tạo và quản trị nhân sự. Tuy nhiên, các nhà hoạch định đã chỉ ra rằng: công nghệ 4.0 hỗ trợ con người làm việc hiệu quả và rút ngắn thời gian xử lý quy trình. Ngoài ra, con người vẫn đóng vai trò giám sát và phát triển trí tuệ thông minh này.
Chính vì thế, nhờ có tuyển dụng 4.0, nhà tuyển dụng trở thành đảm nhận vai trò mới mẻ hơn: người giám sát và định vị thương hiệu nhà tuyển dụng. Họ vẫn tham gia quá trình xét tuyển, sàng lọc và phỏng vấn. Tuy nhiên, các thao tác này không chiếm quá nhiều thời gian. Đây là cơ hội để nhà tuyển dụng tận dụng nguồn kiến thức để xây dựng kế hoạch đào tạo để nâng cao năng lực làm việc của ứng viên, tạo nguồn ứng viên tiềm năng hay PR thương hiệu cho doanh nghiệp.
Phần lớn các ứng viên tìm đến doanh nghiệp nhờ có phương tiện trực tuyến. Các trang mạng xã hội hay mạng lưới tìm việc giúp rút ngắn khoảng cách giữa nhà tuyển dụng và ứng viên. Đây là nguồn thông tin hai chiều giúp ứng viên hiểu hơn về đặc thù, môi trường doanh nghiệp. Ngược lại, nhà tuyển dụng nắm trong tay số lượng hồ sơ dồi dào cho quá trình tuyển chọn nhân tài. Việc mở rộng các kênh tuyển dụng vô cùng quan trọng trong quản trị nhân sự. Thông thường, doanh nghiệp có thể mất khoảng 2-5 năm đặt nền móng cho sự phủ sóng thương hiệu nhà tuyển dụng. Khi ứng viên biết đến doanh nghiệp nhiều hơn qua mạng lưới Internet, tỷ lệ hồ sơ chất lượng cũng tăng lên đáng kể.
Bên cạnh đó, việc nỗ lực xây dựng hình ảnh nhân viên không gặp nhiều khó khăn. Rất nhiều nhà tuyển dụng nổi tiếng đã trở thành người có sức ảnh hưởng trên mạng trực tuyến như Facebook hay Linkedin. Họ chia sẻ kinh nghiệm và vướng mắc trong công việc giúp những người mới nắm bắt ngành nghề. Bên cạnh đó, ứng viên có cơ hội trau dồi kỹ năng nhờ các lời khuyên từ người “trong ngành”.
Đối với nội bộ trong doanh nghiệp
Người tuyển dụng hay ứng viên bị tác động trực tiếp từ quy trình tuyển dụng 4.0. Họ trở nên chủ động và tương tác tốt hơn trong mọi lĩnh vực. Bên cạnh đó, sự cải tiến về công nghệ cũng đem lại lợi ích trong quản trị nội bộ doanh nghiệp.
Nhờ có phần mềm quản trị nhân sự và nhân sự 4.0, doanh nghiệp dễ dàng xây dựng hệ thống thông tin bài bản. Lý lịch, kinh nghiệm và chế độ phúc lợi của ứng viên được ghi nhận trên hệ thống thường xuyên. Vì thế, nhà tuyển dụng có thể giảm bớt thời gian tìm kiếm thông tin, đặc biệt là đối với hình thức thuê ngoài nhân sự như dịch vụ săn đầu người (Headhunter). Nếu như doanh nghiệp có database dồi dào thì họ dễ dàng kiểm soát thông tin ứng viên. Điều này cũng giảm bớt chi phí dịch vụ tuyển dụng không hề rẻ hiện nay.
Ở mức độ cải tiến hơn, trí tuệ nhân tạo đưa ra các lời khuyên cho nhà tuyển dụng. Chúng lấy dữ liệu đối chiếu giữa yêu cầu ngành nghề và kinh nghiệm, tính cách ứng viên để tiến hành sàng lọc. Vì thế, nhà tuyển dụng có thể tận dụng nguồn dữ liệu lớn này để phân bổ và định vị nhân tài cho doanh nghiệp. Hệ thống ghi nhận hồ sơ 4.0 là nền tảng giúp doanh nghiệp hạn chế việc bỏ sót ứng viên tiềm năng. Và là công cụ đắc lực cho quy trình quản trị nhân sự.
Quy trình tuyển dụng 4.0 giải quyết toàn bộ khối lượng công việc hành chính, giúp cho việc quản trị nhân sự dễ dàng hơn. Nó là công cụ giúp nhà tuyển dụng tìm kiếm nhân tài. Ngược lại, sự phát triển của công nghệ đem nhiều cơ hội việc làm đến với ứng viên. Việc đưa ra cho ứng viên nhiều hơn một sự lựa chọn giúp họ tối ưu hóa năng lực và kiến thức chuyên môn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể giảm tải chi phí tuyển dụng truyền thống như in ấn, thư tay, bưu điện,…. Hệ thống thông tin từ các trang trực tuyến sẽ thay thế và đóng vai trò như kho dữ liệu ứng viên khổng lồ hỗ trợ quá trình tuyển dụng hiệu quả.