Khởi nghiệp: Liều trước hay khôn trước?

0
1134

Khởi nghiệp là niềm mơ ước của rất nhiều người để làm chủ một nguồn thu thập chủ động. Nhưng quan trọng hơn cả, bạn phải biết mình là ai năng lực như thế nào trước khi khởi nghiệp

Trên thực tế hiện nay, có  nhiều bạn đã khởi nghiệp khi ở cái tuổi còn rất trẻ hoặc thậm chí nghỉ công việc đang trên đà phát triển để đi tìm nguồn thu nhập tự túc, đa phần trong số đó đều thất bại sau một vài tháng, nhiều nhất là 1 hoặc 2 năm, lý do không nằm đâu xa mà ngay ở việc bạn chưa định vị rõ được năng lực bản thân. Nếu khởi nghiệp mà không có thế mạnh hay ý tưởng sáng tạo, ăn cắp của người khác thì chắc chắn rất khó để thành công.

Chọn đúng lĩnh vực có thế mạnh cũng như định vị được năng lực bản thân để khởi nghiệp thì phải có sự trải nghiệm trong lĩnh vực đó để tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, các kỹ năng cần thiết. Đây là bước không thể thiếu,  cho dù nó mất khá nhiều thời gian. Bên cạnh đó, phải có kế hoạch chi tiêu và quản lý được dòng vốn.

Ví dụ điển hình cho vấn đề này là câu chuyện của startup Lee&Tee. Không chỉ sơ sài, mà các chi phí được ước lượng bởi CEO của Lee&Tee một cách mơ hồ. Cho dù việc kinh doanh vẫn tạo ra lợi nhuận theo cách ghi chép thủ công của CEO, nhưng thực tế Lee&Tee do không phân biệt được tài chính cá nhân và tài chính kinh doanh, nên đã bắt đầu lỗ nặng từ cửa hàng thứ 2.

Việc nhầm lẫn hai dòng tiền này rất thường xảy ra đối với những người mới khởi nghiệp, thiếu kế hoạch, không ghi chép rõ ràng, cộng với việc phân bổ chi phí mang tính tự phát… sẽ dẫn đến tình trạng tài chính rối rắm và mất cân bằng.

Các startup phải có chiến lực kinh doanh ngoài việc quản lý chi tiêu và dòng tiền, và phải có lộ trình cho từng quý, từng năm, tránh việc đặt ra mục tiêu lợi nhuận, doanh thu cao khi chưa có lộ trình kinh doanh và chiến lược khả thi để hoàn thành mục tiêu.

khoi-nghiep-lieu-truoc-hay-khon-truoc

Đa phần, mọi người khi khởi nghiệp thường tìm kiếm được một nhu cầu hay một ý tưởng hay. Song, đó chỉ là điều kiện cần, để có thể thực thi cần phải có chiến lực, để không bị ảo tưởng vào năng lực và dẫn đến thất bại trong thời gian ngắn. Thêm đó, hãy chuẩn bị cho bản thân đầy đủ nguồn tài chính, thời gian, sự quyết tâm, kiên trì, thái độ tích cực học hỏi, sự trải nghiệm thực tế… thì mới đủ điều kiện để khởi nghiệp thành công.

Cần tích cực tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng mềm và kiến thức chuyên môn cũng như tham gia vào cộng đồng khởi nghiệp, các hội chuyên ngành, tổ chức doanh nghiệp để chia sẻ khó khăn và tìm cơ hội hợp tác phát triển, xúc tiến thương mại, qua đó sẽ được  tư vấn hữu ích về các vấn đề liên quan đến khởi nghiệp, nhất là khoảng thời gian đầu, các startup sẽ thiếu rất nhiều thứ như vốn để kinh doanh. Đây cũng chính là các marketing với chi phí rẻ nhưng hiệu quả rất cao.

Mỗi startup cần định vị được năng lực của doanh nghiệp, song cần với năng lực bản thân, và trong đó đội ngũ nhân sự chính là thế mạnh của doanh nghiệp. Ngay từ vạch xuất phát của hành trình khởi nghiệp, các startup cần tập trung đào tạo đội ngũ và có chính sách giữ chân nhân tài.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here