Bạn hiểu rõ những người đồng nghiệp của mình tới đâu? Rất có thể, bạn biết rất nhiều về họ. Có lẽ vì bạn đã làm việc với họ trong nhiều năm, đã gặp gỡ gia đình của họ, hoặc thậm chí đi ăn trưa với nhau thường xuyên. Nhưng liệu bạn có biết họ sẽ thích cách tương tác như thế nào không? Bạn có hiểu được sự phức tạp trong hồ sơ tính cách và cách tốt nhất để tương tác cho phù hợp với các loại tính cách DISC cụ thể hay không? Điều này thể hiện chắc rằng đồng nghiệp của bạn không thể hiện tính cách ra ngoài một cách rõ ràng để bạn có thể tìm ra cách tốt nhất để giải quyết. Đây là nguồn gốc của DISC.
DISC là công cụ đánh giá hành vi được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, được các tổ chức thông qua để cải thiện tinh thần đồng đội và thấu hiểu các phong cách giao tiếp khác nhau. Phương pháp được đánh giá cao này chỉ ra bốn phong cách giao tiếp phổ biến nhất, cách thức những đặc trưng tính cách ảnh hưởng đến hành vi, và làm thế nào điều này ảnh hưởng đến môi trường công việc và riêng tư. Nhờ khả năng phát hiện những tài năng tiềm ẩn, phương thức giao tiếp hợp lý và tạo ra một lực lượng lao động hài hòa hơn, nhiều tổ chức có tư duy cung cấp lựa chọn cho nhân viên đánh giá toàn diện về DISC. Điều này giúp gợi mở những đặc trưng tính cách nổi bật trong một tổ chức, và đem lại cho người lao động các gợi ý quan trọng có thể được sử dụng để tránh né xung đột, tối đa hóa hiệu quả và cuối cùng là thúc đẩy kết quả.
Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn chưa mang lại cho đội ngũ của bạn một sự đánh giá ĐẦY ĐỦ và kỹ lưỡng, một sự hiểu biết chung về bốn loại tính cách DISC có thể giúp bạn tham gia tích cực hơn với đồng nghiệp hoặc lãnh đạo của mình. Thông thường, chúng tôi giả định rằng mọi người đều muốn được tương tác cũng giống như những người khác. Nhưng trên thực tế, bốn kiểu đặc trưng tính cách DISC thích được tương tác bằng những phong cách khác nhau rõ rệt. Khi hồ sơ DISC độc đáo của bạn được khai mở, bạn có thể tìm hiểu thêm về những thông tin về khoa học phức tạp có thể giúp bạn trở thành một người giao tiếp thuyết phục, thông minh và hiệu quả hơn.
Hãy cùng khám phá một số đặc điểm tính cách DISC tổng quát được liên kết với kiểu biểu hiện tính cách D.I.S.C mức độ “cao”:
D: “Thống trị (Lãnh đạo)” thực sự diễn giải về cách chúng ta phản ứng với các vấn đề hoặc thử thách. Sự thống trị, là một trong 4 đặc trưng tính cách DISC, có thể bị đánh giá là hay tức giận hoặc thiếu kiên nhẫn, và thường được thể hiện đặc trưng bởi sự thẳng thắn. Kiểu tính cách này ưu tiên tập trung vào kết quả, có động lực và tiến lên phía trước với một kế hoạch rõ ràng trong đầu. Những người nàỵ thường sẽ đảm nhận các vị trí quyền lực như người quản lý, lãnh đạo hoặc bất kỳ vị trí nào mà họ có thể đứng ra đảm nhận trách nhiệm.
I: “Ảnh hưởng” đề cập đến cái cách mà chúng ta gây ảnh hưởng và quản lý mối quan hệ với mọi người. “Ảnh hưởng”, một trong 4 đặc trưng tính cách DISC, mẫu người sở hữu tính cách này thường được tin tưởng, lạc quan và đôi khi có thể hơi vô tổ chức và không thẳng thắn. Mẫu người “ảnh hưởng” có xu hướng hướng ngoại và hướng tới con người, họ là “người cổ vũ” của tổ chức. Họ thích tương tác, giao tiếp và tham gia các hoạt động xã hội. Họ có xu hướng tích cực thái quá và thiếu sự chú ý đến các chi tiết. Người có chỉ số “Ảnh hưởng” cao thường giữ những vị trí mà họ có thể trực tiếp tương tác với người khác, có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến những người xung quanh và không phải tập trung quá nhiều vào chi tiết hoặc thủ tục giấy tờ.
S: “Tính ôn hòa” là cách bạn phản ứng với tốc độ và tính nhất quán. Tính ôn hòa, một kiểu đặc trưng tính cách DISC nữa, thường là người kín đáo, điềm tĩnh, và hợp tác. Mẫu tính cách này thuộc kiểu hướng nội và hướng đến con người. Họ tập trung vào làm việc cùng nhau trong một nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Họ cũng lo sợ sự thay đổi và thiếu quyết đoán khi muốn hợp tác với ai đó. Những người có đặc trưng tính cách này cũng rất trung thành và thích giúp đỡ người khác.
C: “Tận tâm” là cách chúng ta phản ứng với các thủ tục và quy tắc. “Tận tâm, đặc trưng tính cách DISC cuối cùng, thường hay lo sợ và đôi khi tỏ ra rất nghiêm trọng và thẳng thắn. Người có đặc trưng tính cách này là mẫu người hướng nội, cực kì kín đáo và hướng vào nhiệm vụ. Người có chỉ số “Tận tâm” cao thường sẽ là nhân viên CNTT, chuyên viên nghiên cứu và những người tìm kiếm thông tin dữ liệu. Họ có thể cảm thấy khó khăn khi không làm những công việc liên quan đến kỹ thuật và sự chính xác, và họ có thể ưu tiên các chi tiết về cảm xúc hơn so với những người khác.
Bạn có biết ai có tính cách D, I, S hoặc C được mô tả như ở trên đây không? Nếu có, bạn thường tương tác với họ như thế nào? Điều quan trọng là phải ghi nhớ mọi người thích được khuyến khích như thế nào, thay vì chỉ ghi nhớ cách chúng tôi muốn khuyến khích. Ví dụ: Kiểu “Lãnh đạo” cao thường được biết tới là người đôi khi có thể bỏ qua ‘cách tiếp cận nhẹ nhàng’ – cách mà được một số loại cá tính khác ưa thích, như người có “Ảnh hưởng” và “Tính ôn hòa” cao. Việc họ không thích sự giao tiếp trực tiếp và không có ý nghĩa, và một phương án hành động rõ ràng có thể bị xem là thô lỗ hoặc thiếu tôn trọng trong mắt người khác. Ngược lại, mong muốn của người có “Ảnh hưởng” cao là kết hợp trò chuyện xã hội với những buổi trò chuyện tích cực tại một cuộc họp kinh doanh còn với người có đặc tính “Lãnh đạo” cao có thể bị xem là dư thừa và thiếu tính tổ chức. Cả hai kiểu tính cách này đều có khuynh hướng ưu tiên việc điều chỉnh phong cách giao tiếp ưa thích của đối phương, điều này có thể sẽ tạo ra bất đồng và giao tiếp không thống nhất.
Mỗi kiểu tính cách cá nhân đều có mong muốn có được phương pháp nói chuyện phù hợp, mỗi kiểu tính cách cũng phải học cách giao tiếp với các phong cách khác để thực sự trở thành một người giao tiếp hiệu quả và toàn diện. Ví dụ, ông chủ có tính cách “Lãnh đạo” cao của bạn có thể cần phải làm cho mỗi nhân viên của mình ghi nhớ rằng ông ta muốn thúc đẩy một môi trường làm việc đội nhóm mạnh mẽ và giữ cho nhân viên của mình luôn có động lực. Anh ấy có thể cần phải có phương pháp tiếp cận nhẹ nhàng hơn khi giao dịch với đội nhóm này để có được kết quả thành công mà anh ta ấy luôn luôn tìm kiếm. Đối với nhân viên có ‘Ảnh hưởng’, điều này có nghĩa là thao tác chậm lại để khuyến khích anh ta tương tác ở góc độ cá nhân hơn. Đối với nhân viên ‘Tận tâm’, anh ta có thể hoán đổi bằng hình thức giao tiếp trực tiếp và bình thường thành một kiểu giao tiếp tập trung hơn, chậm rãi và chân thành hơn. Đối với nhân viên ‘Tận tâm’ cao, người sếp có thể giao cho họ những dữ liệu mà họ mong muốn để họ cảm thấy chắc chắn hơn trong việc ra quyết định và luôn ghi nhớ nhu cầu của họ về chi tiết và trật tự trong đầu.
Nói cách khác, để cho một người có đặc điểm tính cách “Lãnh đạo” cao đánh giá công việc bạn làm và những đóng góp của bạn, hãy cân nhắc việc chuyển đổi phong cách tính cách tự nhiên của bạn để cho phù hợp kiểu mà người đó mong muốn. Ví dụ: nếu bạn là người có “Ảnh hưởng’ cao, hãy cân nhắc việc bớt trò chuyện cá nhân và đến với cuộc họp một cách tập trung và quyết đoán hơn. Đối với cá nhân có tính “Ôn hòa” cao, đừng để sếp chế ngự bạn, và cố gắng hành động mau lẹ hơn bình thường. Đối với người có tính “Tận tâm” cao, hãy chú ý đến những mối quan tâm cấp bách hơn là tập trung vào chi tiết chính xác và hãy ghi nhớ rằng kết quả (chứ không phải là quá trình) là những gì người quản lý của bạn thực sự đánh giá cao.
Việc biết rõ bạn thuộc phần tính cách nào trong 4 đặc trưng DISC thực sự chỉ là bước đầu tiên trong việc mở khóa những kiến thức khoa học hấp dẫn và có tính ứng dụng cao này. Rất ít người chỉ thuộc về một loại tính cách, mà là một sự kết hợp của cả bốn loại. Ví dụ, bạn có thể là một người “Lãnh đạo” có hiệu suất cao cùng với một người yêu thích việc hỗ trợ dữ liệu chi tiết “Tận tâm”, hoặc một người có ‘Ảnh hưởng” có tính cách sôi nổi, luôn dành thời gian chăm sóc cho người khác “Ôn hòa”. Tuy nhiên việc khám phá ra bạn là ai thực sự mở cánh cửa để trở thành một người có khả năng giao tiếp thông minh và lịch sự, điều này có thể mang lại một cuộc sống thành công cả trên phương diện về cá nhân và tổ chức.
Đăng ký và trải nghiệm.