6 bí quyết vàng dành cho những nhà lãnh đạo tài ba

0
934

Người lãnh đạo là thuyền trưởng trên một chiếc thuyền đang vượt biển, đưa mọi người đạt đến thành công. Họ chính là người nắm rõ nhất về tiềm năng của từng cá nhân hơn những gì mà nhân viên của họ thấy ở bản thân mình. Họ không chỉ là những người truyền cảm hứng mà còn là người tạo ra giấc mơ lớn cho toàn bộ công ty.

Bạn có thể biết như thế nào là một người lãnh đạo tuyệt vời không? Chắc hẳn khi bạn làm việc cùng họ, bạn mới có thể cảm nhận được. Lãnh đạo tuyệt vời là một điều rất khó định nghĩa và nắm bắt. Ngay chính những người đứng đầu vẫn chưa biết mình đã làm tốt hay chưa, làm thế nào để lãnh đạo hiệu quả hơn. Trở thành một người lãnh đạo tốt bạn cần phải có nhiều kỹ năng độc đáo để trở thành một chỉnh thể.

Người lãnh đạo vĩ đại là một người lan tỏa niềm tin cho toàn bộ công ty về một mục tiêu chung. Họ tin tưởng nhân viên của mình. Và chính điều đó thúc đẩy họ tạo ra một môi trường toàn diện. Con đường trở thành lãnh đạo giỏi không bao giờ là đơn giản, hãy để Jobtest bật mí cho bạn 6 bí quyết bỏ túi nên thuộc nằm lòng đối với một người lãnh đạo tài ba nhé!

1. Khuyến khích nhân viên phát triển thay vì đe dọa

Đối với môi trường làm việc “nặng mùi” Việt Nam, không ít những lời ra tiếng vào về những vấn đề người tài và cấp trên của mình. Nhiều ông sếp tầm thường luôn trong tư thế e ngại những nhân viên thông minh và chăm chỉ, một ngày nào đó vượt mặt hay khiến họ tồi tệ trong mắt người khác. Họ ngần ngại trong việc chia sẻ thông tin hay trao quyền cho nhân viên.

Để trở thành một người lãnh đạo tuyệt vời, họ luôn tìm mọi cách giúp nhân viên mình phát triển. Ở các nước phương Âu, họ công bằng về mọi mặt, họ luôn luôn vui vẻ để chia sẻ cho nhau những kiến thức và thúc đẩy nhau cùng làm việc. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ưu tiên số 1 của các ứng viên khi tìm cho mình một công việc chính là cơ hội phát triển và thăng tiến. Trong khi đó có đến 80% những thông tin không diễn ra chính thức, đôi khi nhân viên chỉ biết làm theo những gì cấp trên đưa xuống và chẳng biết được tầm nhìn mục tiêu đang diễn ra. Người sếp tuyệt vời họ luôn muốn đào tạo ra những người tài năng, lớp người lãnh đạo kế cận cho họ, giúp nhân viên của mình phát huy tối đa tiềm năng từ những hướng dẫn và góp ý vô giá của họ.

2. Mỗi nhân viên là một cá thể độc lập, không phải là những nhân bản vô tri

Người sếp bình thường là những người muốn gộp tất cả nhân viên mình lại để khen thưởng, động viên mọi người theo cách giống nhau.

Và ngược lại, người lãnh đạo họ biết được mỗi cá nhân đều là riêng biệt, họ tôn trọng và tạo động lực làm việc cho mỗi nhân viên.

3. Tôn trọng nhân viên

Đối với một người sếp bình thường, họ không đánh giá quá cao một nhân viên, vẫn xem nhân viên của họ là những đứa bé cầm tay chỉ việc. Họ luôn mặc định rằng vai trò của mình là giám sát để chỉ ra lỗi sai của người khác, đảm bảo mọi thứ vận thành theo ý mình.

Người lãnh đạo tuyệt vời lại là người xem nhân viên như đối tác đồng hành và đều có khả năng quyết định. Thay vì ngăn cản kìm hãm công việc, họ tin tưởng và coi trọng công việc của nhân viên, chỉ can thiệp khi thực sự cần thiết.

4. Cần sự đa dạng trong lối suy nghĩ

Nhiều nhà quản lý họ muốn nhân viên của mình đồng tư tưởng với họ. Họ luôn tìm kiếm những người đồng suy nghĩ để về chung một nhà. Khen thưởng cho những ai nghe lời và làm việc cho chỉ đạo.

Một nhà lãnh đạo kiệt xuất thì hoàn toàn ngược lại, họ luôn tìm kiếm những người có tư tưởng khác họ. Những người sẽ tạo nên sự mới mẻ trong ý tưởng, không nằm trong khuôn mẫu và phát triển công ty theo hướng đa dạng nhất.

5. Thay vì nghiêm khắc hãy ân cần

Người sếp thông thường họ cho rằng việc nghiêm khắc với nhân viên của mình sẽ tạo ra uy quyền cho bản thân, khiến mọi người nghe theo và kiêng nể. Họ tin rằng nhân viên của mình sẽ làm việc 100% công suất vì sợ bị sa thải mỗi lần sếp cáu giận. Trong tình cảnh thế này, nhân viên của họ chỉ quan tâm đến vấn đề xoa dịu vị sếp khó chịu thay vì quan tâm đến sản phẩm hay công ty.

Người lãnh đạo sẽ là người tạo động lực qua việc truyền cảm hứng. Họ biết rằng nhân viên sẽ làm việc hiệu quả nhất khi được truyền tầm nhìn, niềm đam mê cũng như năng lượng tích cực.

6. Thay đổi là cơ hội chứ không phải lời nguyền

Là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa, họ luôn coi thay đổi là một cơ chế để cải thiện tất cả. Họ coi việc thay đổi là một văn hóa của công ty để có thể thích nghi và đón đầu xu hướng mới của thị trường thay vì cứ bảo thủ theo các nguyên tắc cũ và chưa chắn rằng những điều cũ có mang lại hiệu quả hay không.

Để trở thành một nhà lãnh đạo không dừng lại ở đó, bạn còn phải tìm tòi học hỏi rất nhiều từ tất cả những bộ phận mà bạn phụ trách quản lý, để hiểu được cốt lõi của khó khăn mà nhân viên mình đang vướng phải và tìm cách khắc phục. Jobtest tin chắc rằng bạn sẽ hiểu được phần nào khi nghiệm ra được chân lý trong bài chia sẻ ngắn ngủi này. Chúng tôi sẽ không ngừng thu thập và chắt lọc những kiến thức bổ ích tới đọc giả quan tâm. Chúc các bạn thành công trên con đường sự nghiệp phía trước.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here