Robert Biswas Diener: Hãy khuyến khích nhân viên phạm sai lầm

0
1105

Robert Biswas Diener – Giám đốc điều hành Positive Acorn và là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng chia sẻ rằng để công việc có thể tốt hơn, người quản lý cũng có lúc phải khuyến khích nhân viên mắc sai lầm.

“Trong nghiên cứu của tôi, tôi có hỏi những người từng nắm giữ kỷ lục, nhà kinh doanh và lãnh đạo, rằng “Theo anh, khả năng tốt nhất của anh là lúc nào?”, mọi câu trả lời cuối cùng lại là lúc họ gặp sai lầm”: ông cho biết. Theo Robert, thì hầu hết các doanh nghiệp luôn né tránh sai lầm, chính vì điều này nên mọi người hình thành tư tưởng che giấu hoặc tệ hại hơn là hay đổ lỗi cho người khác.

Cũng vì thế, về lâu dài nhân viên sẽ mất đi  tính sáng tạo trong công việc, sự đổi mới bị nghẽn lại. Sai lầm được nhà tư vấn quản lý Nicky Garcea phân biệt thành hai loại: lớn và nhỏ. Trong môi trường rủi ro cao, các ngành như quốc phòng hoặc công nghệ, người lãnh đạo sẽ cảm thấy mỗi sai lầm là nặng nề, và trên hết là sai lầm liên quan đến an toàn và an ninh. Nghe có vẻ lạ nhưng rủi ro nhỏ lại giúp cải thiện việc kinh doanh.

Ví dụ điển hình là Brian corekin, người sáng lập Monster Fuses, công ty cung cấp cầu chì công nghiệp, ông có chia sẻ: “Có lần nhân viên bán hàng của tôi trong một hợp đồng vì quên ghi tên khách hàng và thông tin liên hệ nên công ty mất vài ngàn USD, nhưng điều này giúp tôi nhận ra rằng cần một thủ tục ghi nhận các yêu cầu của khách hàng.”

Một câu chuyện khác được Robert kể lại là về Ellen Langer, một nhà tâm lý tại Đại học Harvard, đã thực hiện một thí nghiệm với hai nhóm về một nỗi sợ giống nhau: nói chuyện trước công chúng. Một nhóm được  ông cho phép mắc phải sai lầm trong khi diễn thuyết, nhóm còn lại khuyến khích trình bày càng hay càng tốt. Kết quả rất bất ngờ rằng nhóm mắc sai lầm lại được đánh giá cao hơn, bởi vì họ có được một tâm lý thoải mái có thể tự do “phát ngôn” nên bài thuyết trình cho dù mắc một số lỗi nhỏ nhưng lại thật sự trơn chi. Điều này lý giải tại sao việc chấp nhận sai  lầm sẽ làm cho con người cảm thấy yên tâm hơn và cho phép họ thực hiện công việc tốt hơn.

Robert thuật lại lời kể của người quản lý trong một câu chuyện minh họa khác rằng: “ở một trong những công ty phần mềm khách hàng của chúng tôi, tôi thấy là cấp lãnh đạo khuyến khích việc chia sẻ sai lầm. Trong công ty đó, nhân viên có sai lầm sẽ có nhiệm vụ ngày hôm sau mang vào công ty một chiếc “bánh sai lầm” để đánh dấu sai lầm của mình và chia sẻ điều mà họ học hỏi được với các đồng nghiệp của họ. Lãnh đạo biết khuyến khích việc chia sẻ và học hỏi từ sai lầm luôn có xu hướng cam kết cao trong tạo dựng một tổ chức biết cách học hỏi”.

Các tổ chức sẽ có được một lợi thế cạnh tranh nếu biết cách chấp nhận sai lầm. “Có một góc nhìn từ phía lãnh đạo là các nhân viên đang được chuẩn bị để đẩy lùi các rào cản và đôi khi người có sai lầm lại tỏ ra làm việc sáng tạo hơn là những người khác”. Trong tất cả các ngành kinh doanh, các chủ doanh nghiệp đều muốn nhân viên của mình là một người nhiệt huyết, linh hoạt, đặc biệt biết độ lượng với những sai lầm cũng như phải có được khả năng đứng dậy sau những sai lầm đó.

Và cuối cùng, Robert kết luận là :” khi bạn khuyến khích hành vi này với nhân viên mình, bạn đã tạo một môi trường thuận lợi cho nhân viên biết chấp nhận rủi ro, điều này làm phát triển sự đổi mới và mang lại lợi ích lâu dài cho tổ chức”.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here