8 Kỹ năng làm việc nhóm giúp bạn làm việc hiệu quả

0
1458

Làm việc nhóm là cách giúp mọi người hoàn thành công việc tốt nhất vì một mục tiêu chung. Với kỹ năng năng làm việc nhóm, mỗi cá nhân sẽ được trợ giúp, bổ sung những thiếu sót của nhau và phát huy thế mạnh của họ từ đó hoàn thành tốt công việc được giao.

Cùng tìm hiểu chi tiết các kỹ năng giúp bạn làm việc hiệu quả ngay nhé!

Xem thêm:

Kỹ năng làm việc nhóm

1. Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Kỹ năng làm việc nhóm được hiểu là tập hợp các năng lực có liên quan với nhau cho phép mỗi cá nhân làm việc hiệu quả vì mục tiêu chung của nhóm. 

Làm việc nhóm chính là khả năng thiết lập, duy trì những mối quan hệ làm việc tích cực giữa các thành viên với nhau mà đích đến cuối cùng chính là kết quả, mục tiêu công việc cần đạt được. Qua làm việc nhóm, mỗi người sẽ thúc đẩy được kỹ năng phát triển bản thân, tiếp nhận kiến thức, đưa ra ý kiến và học hỏi kinh nghiệm từ người khác.

2. Những lợi ích và ý nghĩa của việc làm việc nhóm

Chúng ta chắc hẳn không còn mấy xa lạ đến câu nói :”Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” khi nói đến hiệu quả của làm việc nhóm.  Cùng điểm qua những lợi ích và ý nghĩa của làm việc nhóm

2.1 Cải thiện kỹ năng giao tiếp giữa các thành viên

Làm việc nhóm đòi hỏi mỗi thành viên phải giao tiếp, thảo luận với nhau và từ đó thống nhất đưa ra quyết định cuối cùng để hoàn thành mục tiêu chung.  Làm việc theo nhóm thường xuyên sẽ giúp phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm: trình bày ý kiến, giao tiếp, tranh luận,… từ đó cải thiện kỹ năng giao tiếp giữa các thành viên.

Việc thường xuyên làm việc nhóm giúp bạn rèn luyện tư duy phản biện, tranh luận, và cũng là cơ hội để gắn kết, sẻ chia, giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống.

2.2 Giải quyết vấn đề và tăng năng suất công việc

Một trong những lợi ích và ý nghĩa của việc làm việc nhóm quan trọng nhất chính là giải quyết được vấn đề từ đó tăng năng suất công việc. Làm việc nhóm là tổ hợp đa ý tưởng của các thành viên, tận dụng từng thế mạnh của mỗi người, họ sẽ cùng nhau đóng góp ý kiến, chọn lọc, cùng nhau chỉnh sửa để đi đến kết quả cuối cùng tốt nhất, giải quyết vấn đề hiệu quả, nhờ vậy mà năng suất công việc tăng cao.

2.3 Thúc đẩy sự sáng tạo và đưa ra quyết định đúng đắn

Thúc đẩy sự sáng tạo và đưa ra quyết định đúng đắn
Thúc đẩy sự sáng tạo và đưa ra quyết định đúng đắn

Làm việc nhóm là cùng nhau chia sẻ, đóng góp để đi đến mục tiêu công việc chung. Từ những ý tưởng của cá nhân, thì mỗi thành viên sẽ cùng nhau đóng góp để hoàn thiện hơn ý tưởng đó. Mỗi người được tự do nêu lên quan điểm và tận dụng thế mạnh của mình, thúc đẩy sự sáng tạo và đưa ra quyết định đúng nhất. 

2.4 Rèn tính kỷ luật

Làm việc theo nhóm là làm trong một tập thể vì vậy mỗi cá nhân phải có ý thức, tuân theo quy định chung của nhóm để tránh ảnh hưởng đến công việc chung. Nhờ vậy mà mỗi cá nhân sẽ rèn luyện được tính kỷ luật cao.

3. 8 Kỹ năng làm việc nhóm không thể thiếu

  • Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp có vai trò quan trọng trong làm việc nhóm, giao tiếp giúp mỗi thành viên hiểu nhau hơn, và cũng để hiểu được mục tiêu công việc mà họ đang hướng đến và cần hoàn thiện nó.

Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp có vai trò quan trọng trong làm việc nhóm
  • Kỹ năng lắng nghe

Một trong những kỹ năng làm việc theo nhóm chính là lắng nghe. Biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến, đóng góp của người khác để thấy được đâu là điểm tốt, điểm chưa tốt. Từ đó thảo luận và giải quyết vấn đề.

  • Kỹ năng trình bày

Trình bài ý kiến, đề xuất, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau đưa ra phương án giải quyết vấn đề tối ưu nhất.

  • Kỹ năng giải quyết các xung đột

Trong một tập thể, chắc hẳn sẽ có những ý kiến, quan điểm trái chiều. Vì vậy, mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi khi làm việc nhóm, để căng thẳng không theo thang thì kỹ năng giải quyết các xung đột vô cùng quan trọng, làm dịu lại mối quan hệ, từ đó thấu hiểu và xây dựng nhóm đoàn kết.

  • Kỹ năng quyết định

Thực tế, trong một nhóm sẽ luôn có sự khác biệt về ý kiến, phương pháp làm việc, vì vậy để thống nhất quan điểm để làm việc theo mục tiêu chung là điều không hề dễ dàng. 

Những cá nhân có kỹ năng quyết định tốt sẽ đưa ra quyết định chuẩn xác, gạt bỏ cái tôi và hướng đến mục tiêu phát triển chung. 

  • Kỹ năng quản lý thời gian 

Kỹ năng quản lý thời gian là cần phải có, để hoàn thành tốt công việc thì mỗi cá nhân phải đảm bảo đúng thời gian hoàn thành phần việc được giao. Nếu bạn hoàn thành không tốt thì sẽ ảnh hưởng đến công việc của nhóm. Bên cạnh đó, hãy yêu cầu được nhóm hỗ trợ, và giúp đỡ khi gặp khó khăn trong công việc nhé!

Kỹ năng quản lý thời gian
Kỹ năng quản lý thời gian
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng này đòi hỏi bạn phải vượt ra những lối mòn khi có thách thức hay vấn đề nảy sinh ngoài ý muốn. Thay vì bị phân tâm, hãy tập trung gỡ rối, giải quyết vấn đề và hoàn thành nó.

  • Kỹ năng tổ chức

Phân công công việc hợp lý, đồng đều giữa các thành viên, đảm bảo công việc hoàn thành đúng tiến độ được giao.

  • Kỹ năng xây dựng đội nhóm

Kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng xây dựng đội nhóm luôn được đề cao trong bất cứ môi trường làm việc nào. Kỹ năng này giúp dẫn dắt và hỗ trợ nhóm đạt được kết quả cao trong công việc. 

Với kỹ năng xây dựng đội nhóm, các bạn có thể:

  • Tạo cơ hội cho các thành viên phát triển năng lực
  • Tạo môi trường làm việc hiệu quả
  • Xác định vai trò, trách nhiệm của các cá nhân và cùng nhau hoàn thành tốt công việc
  • Giải quyết các mâu thuẫn nội bộ của nhóm

4. Cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm

Cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm
Hãy học cách lắng nghe, có trách nhiệm với công việc được giao

Để cải thiện, mỗi cá nhân cần phải hướng đến mục tiêu làm việc chung, hướng đến kết quả làm việc tốt nhất. Trước tiên, hãy học cách lắng nghe, có trách nhiệm với công việc được giao, thẳng thắn chia sẻ và đóng góp ý kiến, tương tác với mọi người. Để làm được điều này, bạn phải tích cực giao tiếp, tương tác với các thành viên trong nhóm.

5. Gợi ý sách về kỹ năng làm việc nhóm

Có nhiều nhiều sách bạn có thể đọc và vận dụng nó vào chính bản thân mình. Dưới đây là một số sách nên đọc:

  • 17 nguyên tắc vàng trong làm việc nhóm – John C. Maxwel
  • Kỹ năng làm việc nhóm của người Nhật – Hidehiko Hamada
  • Xây dựng kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả –  John Gordon
  • 10 quy tắc để phối hợp nhóm hiệu quả – John J. Murphy 

Trên đây là những chia sẻ về kỹ năng làm việc nhóm giúp bạn làm việc hiệu quả. Hiểu được bản chất của làm việc nhóm và các kỹ năng cần có thì công việc của bạn khi làm việc nhóm sẽ trở nên thuận lợi, dễ dàng hơn.

Source: Jobtest

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here