Xử Lý Tình Huống

Xử Lý Tình Huống

  • Số lượng câu hỏi: 08 câu hỏi/ bài
  • Thời gian thực hiện: 30 phút/ bài
  • Đối tượng hướng đến: Học sinh, sinh viên hoặc người làm tại các vị trí tiếp xúc nhiều với khách hàng
  • Nội dung đánh giá: Bài đánh giá sẽ kiểm tra 08 kỹ năng mềm quan trọng: Giao tiếp & gây ảnh hưởng, Làm việc nhóm, Xây dựng mối quan hệ, Chăm sóc khách hàng, Tư duy phân tích & phản biện, Nhạy bén về thương mại & thị trường, Làm việc hướng tới kết quả, Lên kế hoạch và sắp xếp công việc.
  • Mục đích đánh giá: Đo lường khả năng của người thực hiện để định hướng nghề nghiệp. Bài trắc nghiệm thường được dùng để tuyển chọn nhân viên kinh doanh, chăm sóc khách hàng, truyền thông,...

Danh sách bài test ()

  • {{ !_.isEmpty(item.question_packages) ? item.question_packages.length : 0 }}
  • {{item.duration}}
  • {{ _.isNumber(item.tested) ? item.tested : 0 | money }}
  • {{ _.isNumber(item.view) ? item.view : 0 | money }}
{{ item.name }}
{{ item.price_standard | money }} ₫ Miễn Phí {{ item.old_price | money }} ₫

Trong bất kỳ môi trường nào, dù là đời sống riêng lẫn nơi công sở bạn luôn phải vận dụng khả năng xử lý tình huống. Những tình huống khó xử chính là yếu tố không thể thiếu và nó khiến bạn nhiều phen phải lúng túng. Thậm chí nếu không có kỹ năng xử lý tình huống trong công việc bạn có thể gây ra những sai lầm hoặc đánh mất cơ hội dành cho chính mình.

 

Kỹ năng xử lý tình huống là gì?

Kỹ năng xử lý tình huống và ra quyết định là khả năng phát hiện ra vấn đề, phân tích và liên hệ các thông tin để thấu hiểu toàn diện vấn đề. Bên cạnh đó đưa ra được các phương án, đánh giá chúng và quyết định được hướng giải quyết vấn đề đó. 

 

Các mức độ của kỹ năng xử lý tình huống

Có thể xếp kỹ năng xử lý tình huống dựa trên 5 mức độ. Mỗi mức độ sẽ tương ứng với các biểu hiện hành vi khác nhau. Tùy vào khả năng của từng người mà sẽ đánh giá mức độ. Tuy nhiên ở mức độ thấp không có nghĩa người đấy kém, mà chỉ là họ thiếu hụt về mặt đó. Và kỹ năng này hoàn toàn có thể được rèn luyện.

 

Mức độ trung bình

Những người ở mức độ này, cá nhân chỉ vận dụng được năng lực trong những tình huống cơ bản nhất và sẽ cần rất nhiều chỉ dẫn từ người khác. Thường chỉ có khả năng áp dụng đúng quy trình để xử lý tình huống, mà không hề có khả năng tự xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra. Những người này chỉ có khả năng quyết định các vấn đề nhỏ lẻ, không để lại hậu quả nghiêm trọng.

 

Mức độ cơ bản

Đặc điểm của người ở mức độ cơ bản đó là cá nhân có thể vận dụng được năng lực trong những tình huống với độ khó trung bình. Vẫn thường cần được hỗ trợ, hướng dẫn từ người khác. Có khả năng đưa ra quyết định kịp thời, đúng đắn trong các tình huống trong điều kiện quen thuộc. Sự việc đã từng xảy ra thì người đó có thể giải quyết chúng và tầm nghiêm trọng của vấn đề không lớn. Tuy nhiên những người có khả năng xử lý vấn đề ở mức độ cơ bản sẽ bối rối nếu gặp tình huống ngoại lệ bất ngờ xảy ra. Có ý thức đánh giá các phương án xử lý tình huống. Nhưng vẫn phải nhờ trợ giúp trong tình huống thiếu dữ kiện để ra quyết định. Bù lại họ là những người có ý thức nhìn nhận vấn đề khách quan nhưng còn hành động theo chủ quan.

 

Mức độ khá

Ở mức độ này bạn có thể vận dụng được năng lực trong những tình huống khó khăn, dù đôi khi vẫn cần được chỉ dẫn từ người khác. Người ở mức độ này có khả năng phân tích một tình huống phức tạp, nhìn nhận được mối quan hệ giữa các yếu tố trong tình huống. Đưa ra quyết định kịp thời, đúng đắn trong các tình huống có độ khó trung bình. 

 

Mức độ linh hoạt

Ở mức độ này, cá nhân có thể vận dụng được năng lực trong những tình huống khá khó khăn, mà hầu như không cần hướng dẫn. Người ở mức độ này thường đưa ra được giải pháp hiệu quả, kịp thời trong một tình huống chưa có tiền lệ. Chủ động thu thập thêm dữ liệu và xử lý một hệ thống thông tin lớn, phức tạp trong thời gian ngắn, đưa ra được dự đoán về xu hướng và các hệ quả có khả năng xảy ra.

 

Mức độ xuất sắc

Ở mức độ này, cá nhân chủ động vận dụng được kỹ năng này trong cả những tình huống đặc biệt khó khăn. Cá nhân có thể tự tin truyền đạt kỹ năng này cho người khác. Những người này luôn nhìn nhận vấn đề trung lập, khách quan ở nhiều góc độ. Có khả năng tổng hợp và hệ thống hóa thông tin phức tạp. Nhìn nhận được vấn đề ở quy mô lớn (mang tầm chiến lược) và đề xuất được những phương án sáng tạo có tính đột phá. Tiên đoán được các tình huống và đưa ra được một hệ thống giải pháp hiệu quả. Luôn đưa ra những phương án kịp thời trong những tình huống phức tạp, mơ hồ, thiếu thông tin.

Chúng tôi khuyên bạn có thể luyện tập thêm tư duy logic để củng cố cho kỹ năng xử lý tình huống của mình. 

Tags