Tư Duy Phân Tích & Giải Quyết Vấn Đề
Bạn sẽ xử lý thế nào nếu sếp hoặc khách hàng giao cho bạn những nhiệm vụ bất khả thi, hoặc trong nhóm làm việc xuất hiện mâu thuẫn? Đó là lúc mà bạn cần dùng đến khả năng xử lý tình huống. Có thể bây giờ bạn chưa nghĩ nhiều đến điều này. Nhưng thật ra, đây là những chuyện rất dễ xảy ra trong môi trường làm việc.
Khả năng xử lý tình huống
Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta rất cần những kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý vấn đề,.. có thể thấy ở nhiều tình huống giống nhau những mỗi người sẽ có mỗi hướng giải quyết riêng, dựa trên kiến thức và quan điểm của cá nhân.
Kỹ năng xử lý tình huống là gì?
Kỹ năng xử lý tình huống và ra quyết định là khả năng phát hiện ra vấn đề, phân tích và liên hệ các thông tin để thấu hiểu toàn diện vấn đề. Bên cạnh đó đưa ra được các phương án, đánh giá chúng và quyết định được hướng giải quyết vấn đề đó.
Các mức độ của kỹ năng xử lý tình huống
Có 5 mức độ, mỗi mức độ sẽ tương ứng với mỗi hành vi khác nhau. Tùy vào khả năng, tư duy của mỗi người sẽ hình thành nên các mức độ khác nhau. Tuy nhiên ở mức độ thấp không có nghĩa người đấy kém, mà chỉ là họ thiếu hụt về mặt đó. Và kỹ năng này hoàn toàn có thể được rèn luyện.
Mức độ trung bình: Mức độ này, cá nhân chỉ vận dụng được năng lực trong những tình huống cơ bản và thường nhờ đến sự giúp đỡ của người khác. Thường chỉ có khả năng áp dụng đúng quy trình để xử lý tình huống, họ gặp khó khăn khi những tình huống xảy ra đột ngột.
Mức độ cơ bản: Ở mức độ cơ bản cá nhân có thể vận dụng những kiến thức, kỹ năng của mình để xử lý tình huống với độ khó trung bình. Vẫn cần được hỗ trợ, hướng dẫn từ người khác. Có khả năng ra quyết định kịp thời, đúng đắn trong các tình huống quen thuộc.
Mức độ khá: Bạn có thể vận dụng được năng lực trong những tình huống khó khăn, dù đôi khi vẫn cần được chỉ dẫn từ người khác. Người ở mức độ này có khả năng phân tích một tình huống phức tạp, nhìn nhận được mối quan hệ giữa các yếu tố trong tình huống. Đưa ra quyết định kịp thời, đúng đắn trong các tình huống có độ khó trung bình.
Mức độ linh hoạt: Cá nhân có thể xử lý những khó khăn, mà hầu như không cần hướng dẫn. Người ở mức độ này thường đưa ra được giải pháp hiệu quả, kịp thời trong một tình huống chưa có tiền lệ. Chủ động thu thập thêm dữ liệu và xử lý một hệ thống thông tin lớn, phức tạp trong thời gian ngắn, đưa ra được dự đoán về xu hướng và các hệ quả có khả năng xảy ra.
Mức độ xuất sắc: Mức độ này, cá nhân chủ động vận dụng được kỹ năng này trong cả những tình huống đặc biệt khó khăn. Cá nhân có thể tự tin truyền đạt kỹ năng này cho người khác. Những người này luôn phân tích đa chiều, có khả năng tổng hợp và hệ thống hóa thông tin phức tạp. Có tầm nhìn xa, rộng và đề xuất được những phương án sáng tạo có tính đột phá. Họ có thể dự đoán được tình huống và đưa gia giải pháp. Luôn đưa ra những phương án kịp thời trong những tình huống phức tạp, mơ hồ, thiếu thông tin.