Bạn đang quan tâm về bài đánh giá Thông minh cảm xúc (EQ)? Xem ngay câu hỏi và báo cáo mẫu của JobTest để hiểu hơn về bài trắc nghiệm này nhé.
Bạn đang quan tâm về bài đánh giá Thông minh cảm xúc (EQ)?

Tìm Hiểu Về Bài Đánh Giá Thông Minh Cảm Xúc (EQ)

EQ có thể được sử dụng trong nhiều bối cảnh khác nhau, từ phát triển cá nhân, tư vấn và coaching, đến quản lý nhân sự và tuyển dụng trong doanh nghiệp. Nó giúp cá nhân và tổ chức nhận thức được mức độ phát triển của kỹ năng thông minh cảm xúc, từ đó xác định các cơ hội phát triển và cải thiện.

Thông Minh Cảm Xúc (EQ) là gì?

Thông minh cảm xúc (EQ) là bài đánh giá được thiết kế để đo lường và phân tích khả năng của một người trong việc nhận thức, hiểu biết và quản lý cảm xúc của bản thân và người khác. Đây là một phần quan trọng của phát triển cá nhân và nghề nghiệp, vì EQ ảnh hưởng đến cách chúng ta tương tác, ra quyết định và xử lý đối với các mối quan hệ xung quanh.

4 yếu tố tạo nên chỉ số thông minh cảm xúc của mỗi người, đó là:

  • Self - Awareness: Khả năng tự nhận thức

  • Self- Management: Khả năng tự điều chỉnh

  • Social Awareness: Khả năng nhận thức xã hội

  • Relationship Management: Quản trị quan hệ

Thông Minh Cảm Xúc (EQ) là gì?

Chi tiết các yếu tố tạo nên EQ

Self - Awareness (Khả năng tự nhận thức)

Đây là khả năng nhận biết và hiểu rõ cảm xúc của chính mình. Nó bao gồm việc nhận thức được cảm xúc của bản thân trong thời gian thực, hiểu rõ nguồn gốc và tác động của những cảm xúc đó lên hành vi, suy nghĩ, và quyết định.

Chi tiết các yếu tố tạo nên EQ

Self-Management (Khả năng tự điều chỉnh)

Đây là khả năng quản lý và điều chỉnh cảm xúc của bản thân một cách hiệu quả. Nó bao gồm việc kiểm soát và điều tiết phản ứng cảm xúc, duy trì sự bình tĩnh và tích cực trong các tình huống khó khăn và thích ứng với thay đổi một cách linh hoạt.

Social Awareness (Khả năng nhận thức xã hội)

Đây là khả năng nhận biết và hiểu cảm xúc của người khác, thường được biết đến như khả năng đồng cảm. Nó bao gồm sự nhạy cảm với tình cảm và nhu cầu của người khác, khả năng nhận diện và hiểu các tín hiệu không lời trong giao tiếp và sự nhận thức về các mối quan hệ xã hội và môi trường.

Relationship Management (Quản trị quan hệ)

Đây là khả năng xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp, hiệu quả. Nó liên quan đến kỹ năng giao tiếp, xử lý xung đột, lãnh đạo, hợp tác nhóm và xây dựng mạng lưới quan hệ. Đây là việc áp dụng hiểu biết về cảm xúc (của bản thân và người khác) để tạo ra các tương tác tích cực và hỗ trợ mối quan hệ lành mạnh.