Nghiên Cứu Tình Huống

29-12-2017

Để chọn được một người phù hợp với vị trí mà một công ty đang tuyển là một việc hết sức khó khăn. Hầu hết không một nhà tuyển dụng nào có thể nhìn thấu được con người của ứng viên, vì phần đông ứng viên thường hay che đậy những khuyết điểm của mình. Để hỗ trợ cho công việc tìm người này mà có nhiều công cụ đánh giá đã ra đời nhằm kiểm tra những kỹ năng của ứng viên để đo lường sự phù hợp của họ cho vị trí ứng tuyển và chúng ta gọi nó là  “Bộ công cụ đánh giá (Assessment center)”.

Nghiên cứu tình huống (case study) là gì?

Trong đó phương pháp đánh giá Nghiên cứu tình huống (Case studies)- thuộc “Bộ công cụ đánh giá” được sử dụng khá phổ biến. Nghiên cứu tình huống là phương pháp đánh giá năng lực ứng viên thông qua các hoạt động phân tích và giải quyết tình huống được đặt ra bởi nhà tuyển dụng.

Có 2 loại nghiên cứu tình huống:

  • Loại 1: dành cho những vị trí đa dạng như tài chính, ngân hàng, kiểm toán, kế toán, marketing, công nghệ thông tin, kinh doanh,…=> Loại này sẽ dựa trên một tập tài liệu và ứng viên phải đọc nhanh và phân tích.
  • Loại 2: dành cho những công ty tư vấn và Quản trị kinh doanh=> Loại này thường được thực hiện mà không cần bất kì tài liệu nào. Toàn bộ quá trình sẽ đựơc nhà tuyển dụng mô tả hay chỉ giới hạn trong một vài trang tài liệu. Công việc đó liên quan tới các vấn đề về tính toán, những câu hỏi về sự đánh giá, suy nghĩ mang tính chiến lược. Để hiểu rõ vấn đề ưng viên phải hỏi để biết thêm thông tin.

Ngoài ra , dựa vào yêu cầu vị trí ứng tuyển, phương pháp nghiên cứu tình huống còn được chia thành 2 nhóm chính:

  • Tình huống chuyên môn: những chủ đề sẽ hỏi liên quan tới kiến thức chuyên môn. Khi mà ứng viên ứng tuyển vào một vị trí mà có yêu cầu kiến thức chuyên môn nhiều thì họ cần sử dụng kiến thức đó để nhận dạng thông tin cốt lõi nhất từ dữ liệu nhận được.

VD: Trưởng phòng Nhân sự có thể hỏi kế hoạch tuyển dụng cho một năm được thực hiện như thế nào?

  • Tình huống tổng quát: dành cho phần đông ứng viên những người mà sẽ được kiểm tra cho nhiều vị trí khác nhau chứ không phải một vị trị cụ thể nào. Việc trả lời câu hỏi trong nhóm này không yêu cầu kiến thức chuyên môn, bất kỳ thông tin về câu hỏi sẽ được cung cấp bởi người đánh giá bất kể bằng phương thức nói trực tiếp hay thông qua tài liệu. Nhóm này khá phổ biến vì được thực hiện bởi số lượng lớn ứng viên những người đang ứng tuyển cho nhiều vị trí.

VD: mở rộng phòng ban, chiến dịch quảng cáo,…

Phương pháp nghiên cứu tình huống được thực hiện như thế nào?

  1. Xác định mục tiêu cho việc đánh giá bằng nghiên cứu tình huống.
  2. Thiết kế case study và bảng đánh giá.
  3. Giao bài tập cho ứng viên và cho họ khoảng thời gian phù hợp với độ khó của case study để chuẩn bị. (30 phút để đọc và tìm hướng giải quyết cho 1 case study trung bình 15 trang).
  4. Đánh giá theo mẫu khi ứng viên trình bày.
  5. Tổng hợp kết quả, phân tích và đánh giá ứng viên.

Một vài chủ đề phổ biến của phân tích tình huống:

  • Đưa ra quyết định chiến lược trong phạm vi nội bộ và toàn cầu.
  • Mở rộng phòng ban, đầu tư cho công ty hoặc sản phẩm mới.
  • Tham gia vào các lĩnh vực và dòng sản phẩm mới.
  • Tìm kiếm thị trường mới.
  • Xây dựng lại hệ thống tổ chức.
  • Tạo ra những chiến dịch quảng cáo.

Phân tích tình huống dùng để đánh giá hàng loạt các kỹ năng và khả năng của ứng viên:

  • Về năng lực, thông qua nghiên cứu tình huống sẽ đánh giá được:
  • Khả năng phân tích
  • Tầm nhìn chiến lược
  • Sự sáng tạo
  • Khả năng giải quyết vấn đề
  • Về kỹ năng làm việc:
  • Quản lý thời gian.
  • Khả năng chịu áp lực.
  • Khả năng giao tiếp.

  • Thông qua phương pháp này, NTD không phải muốn tìm ra đáp án đúng hay sai cho các case study mà họ đưa ra mà thông qua nó họ mong muốn thấy được những kỹ năng trên của ứng viên => NTD sẽ nhìn thấy được ứng viên có thật sự phù hợp với vị trí mà họ đang tuyển và những kỹ năng mà họ còn thiếu cần được đào tạo sau khi tuyển dụng là gì; hay họ không thực sự phù hợp cho vị trí này.

Tại sao các công ty nên chọn phương pháp này trong tuyển dụng?

  • Công bằng trong việc đánh giá các ứng viên.
  • Hạn chế đưa tình cảm cá nhân (thích ứng viên này vì họ có ngoại hình đẹp, ăn nói khéo,…) vào việc đánh giá.
  • Ứng viên có điều kiện tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế.

Nếu bạn có nhu cầu được tư vấn và hỗ trợ xây dựng tình huống phân tích nhằm tìm kiếm cho công ty mình những thành viên phù hợp, đừng ngại ngần liên hệ với www.jobtest.vn của chúng tôi.

 

image
No Name
Giá : VND
0